Bộ VH-TT&DL yêu cầu nhanh chóng làm rõ thông tin báo chí phản ánh về chùa Ba Vàng

T.Nhi| 21/03/2019 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi báo chí phản ánh, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu xử lý thông tin liên quan đến lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

Sáng 20/3, Báo Lao Động có đăng tải phóng sự điều tra “Truyền bá chuyện "vong báo oán", chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”. Theo nội dung bài viết, hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh). 

Sau khi thông tin được đăng tải, ngay lập tức UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản giao UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Công an tỉnh kiểm tra, xác minh rõ nội dung báo chí phán ánh việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm và báo cáo về UBND tỉnh cũng như thông tin cho các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay, ngay trong ngày, TP đã thành lập đoàn kiểm tra về chùa Ba Vàng xác minh thông tin báo chí nêu ở trên.

Theo ông Hà, trước đây, thành phố đã nhận được một số phản ánh của người dân về hoạt động của chùa Ba Vàng nhưng về việc truyền bá vong báo oán, "gọi vong" thu tiền thì chưa có. Lãnh đạo UBND TP Uông Bí nêu rõ, sau khi xác minh, có kết quả sẽ thông tin cụ thể cho báo chí. 

Cùng ngày, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) về việc xử lý thông tin liên quan đến lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

chua-ba-vang

Công văn hỏa tốc từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch gửi tới Bộ Nội vụ

Ngay sau đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cụ thể, Công văn số 267/TGCP-PG gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

Công văn số 263/TGCP-PG gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh để làm rõ những nội dung như Báo Lao động phản ánh, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Đồng thời, Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Ban Tôn giáo Chính phủ trước ngày 25/3/2019.

ba-vang

Công văn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch gửi tới UBND tỉnh Quảng Ninh

Cũng trong ngày 20/3, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch gửi công văn tới UBND tỉnh Quảng Ninh về việc xử lý thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Theo đó yêu cầu UBND tỉnh kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh và thông tin tới báo chí trước ngày 25/3/2019.

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ việc như báo Lao động phản ánh, tối nay 21/3, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức buổi livestream trên Facebook trước đông đảo người dân và nhiều phóng viên báo chí. Hàng nghìn tăng ni, Phật tử đã có mặt để nghe Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng kinh với nội dung xoay quanh thế giới tâm linh, cúng vong hồn... Tại đây, trước khi giảng kinh thay vì trả lời các Phật tử về một số bài báo đăng thông tin liên quan đến chùa được thông báo trước đó thì Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã trấn an tăng ni, phật tử bình tĩnh trước thông tin mạng xã hội đăng tải.

Cũng tại buổi nói chuyện, nhà chùa mời tới nhiều Phật tử được cho là đã từng thỉnh "oan gia trái chủ" tại đây để chia sẻ, bày tỏ sự cảm kích của bản thân đối với nhà chùa. 

Sự việc hiện vẫn đang tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Ninh xác minh, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH-TT&DL yêu cầu nhanh chóng làm rõ thông tin báo chí phản ánh về chùa Ba Vàng