Bộ trưởng Y tế: Lạm dụng BHYT xuất phát từ cơ quan y tế và người dân

Lan Trần| 14/06/2017 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế, việc lạm dụng này xuất phát từ cả hai phía là cơ quan y tế và người dân.

Bộ trưởng Y tế: Lạm dụng BHYT xuất phát từ cơ quan y tế và người dân

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết lạm dụng BHYT từ cả cơ sở y tế và người dân. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại phiên chất vấn ngày 14/6, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Hưng Yên) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về tình trạng lạm dụng BHYT gia tăng, cơ sở y tế tiếp thị khám chữa bệnh, xuất hiện tình trạng nhiều người đi khám làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh, gây quá tải và bội chi Quỹ bảo hiểm y tế. Đây cũng là mối quan tâm của một số đại biểu Quốc hội đối với người đứng đầu ngành y.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. “Việc lạm dụng BHYT xuất phát từ hai phía là cơ quan y tế và người dân”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, do giá dịch vụ tăng, quyền lợi được hưởng của người đóng bảo hiểm y tế đã rộng hơn, và với chủ trương thông tuyến thì nhiều người đã lạm dụng.

Phân tích nguyên nhân trục lợi BHYT từ cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cơ chế tự chủ bên cạnh mặt tích cực, cũng có hạn chế là lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế, kéo dài thời gian nằm viện hoặc chưa thật cần thiết như vẫn yêu cầu nằm viện…, việc làm này theo Bộ trưởng là để tăng nguồn thu cho đơn vị.

Theo Tổng Giám đốc BHX Việt Nam Nguyễn Thị Minh, do đối tượng phục vụ quá lớn 150 triệu lượt người và rải rác ở 14.000 cơ sở KCB dẫn tới tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT giai đoạn gần đây diễn ra tương đối phổ biến. Do đó, trong thời gian tới sẽ tiến hành công khai các thông tin liên quan đến BHYT để tránh tình trạng trục lợi. Đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để quản lý hiệu quả quỹ BHYT...

Còn Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định Bộ sẽ làm quy trình quản lý khám chữa bệnh chặt chẽ hơn, kèm theo giám sát, cùng với Bảo hiểm xã hội có định mức trần chi, đổi mới mô hình tự chủ của cơ sở y tế; các cơ sở y tế công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, trước mắt là ở một số bệnh tuyến Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Lạm dụng BHYT xuất phát từ cơ quan y tế và người dân