Bộ LĐTB-XH họp khẩn liên quan đến vụ học viên cai nghiện gây rối

An An| 07/11/2016 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7/11, tại UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐTB-XH) đã họp khẩn liên quan đến việc các học viên cai nghiện liên tục gây rối, trốn trại.

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp để tìm ra giải pháp khắc phục sự cố hàng trăm học viên tại Trung tâm cai nghiện tỉnh Đồng Nai liên tục gây rối, đập phá và bỏ trốn trong những ngày qua.

Bộ LĐTB-XH họp khẩn liên quan đến vụ học viên cai nghiện gây rối

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH, đây là trách nhiệm của Bộ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Dung đặt câu hỏi, tại sao trên cả nước cũng có nhiều cơ sở cai nghiện, nhưng chỉ có tại Đồng Nai mới liên tục xảy ra tình trạng học viên cai nghiện gây rối, trốn trại? Theo Bộ trưởng, vấn đề này cần phải xem lại công tác quản lý.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Hồ Văn Lộc cho rằng, cơ sở cai nghiện của tỉnh tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) có tới 1.481 học viên. Con số này đã vượt quá khả năng quản lý của cơ sở.

Đã nhiều lần các học viên đề nghị được về nhà nhưng không được lãnh đạo trung tâm giải quyết dẫn đến việc các học viên này kích động gây rối, đập phá tài sản gây mất an ninh trật tự trong 2 ngày qua.

Theo ông Lộc, có 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân do cơ sở vật chất hạn hẹp; học viên sử dụng ma túy đá...

Bộ LĐTB-XH họp khẩn liên quan đến vụ học viên cai nghiện gây rối

Các học viên gây rối vào sáng 7/11

Về phía cơ quan Công an thì cho biết, trong sáng ngày 7/11 đã bắt giữ 103 đối tượng để sàng lọc, bên cạnh đó cũng đang xem xét đối với 3 đối tượng cầm đầu về hành vi gây rối.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, ngoài việc thiếu cơ sở vật chất thì vấn đề nhân sự cũng hết sức khó khăn. Tuyển nhân sự cũng không có người xin vào. 

Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng đang rà soát, phân loại trong số hơn 1.400 học viên cai nghiện nếu có người bảo lãnh sẽ cho về nhà để giảm tải cho trung tâm.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh Đồng Nai triển khai nhanh một số phương án để giảm tải cho cơ sở cai nghiện. Trong đó, cần khẩn trương thành lập hội đồng để rà soát các đối tượng có gia đình bảo lãnh để tạm thời giải quyết cho học viên về.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu phải phân loại số học viên có sử dụng ma túy nhưng chưa đến mức nghiện để tạm thời cho ra. Đối với những học viên đã có quyết định của Tòa án, nhưng đang bị bệnh, Bộ trưởng đề nghị cũng nên xem xét cho họ về để chữa bệnh. Riêng các đối tượng quá khích, gây rối, thì phải kiên quyết điều tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐTB-XH họp khẩn liên quan đến vụ học viên cai nghiện gây rối