Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về xe chở cây quái thú

T.T| 22/04/2018 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ GTVT đã có báo cáo về đoàn xe chở cây "quái thú" trên Quốc lộ 1. Theo đó, Bộ GTVT khẳng định, không thấy có hành vi bao che cho phương tiện chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí.

Bộ GTVT cho biết, diễn biến sự việc dựa theo báo cáo của các đơn vị chức năng và địa phương, từ ngày 23-30/3, có 4 phương tiện chở cây với thông số hàng hóa, kích thước, khối lượng, tuyến đường vận chuyển không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe do Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cấp.

Cụ thể, ngày 23/3, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-034.64 và sơmi rơmoóc biển kiểm soát 73-003.38 đã chở cây từ tỉnh Đắk Lắk lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 26, Quốc lộ 1, Đường tỉnh 379 đến Khu đô thị Ecopark, tỉnh Hưng Yên ngày 27/3.

Ngày 26/3, các phương tiện gồm xe tải chuyên dùng biển kiểm soát 73C-028.80, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-021.48 và sơmi rơmoóc biển kiểm soát 73R-003.82, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-046.05 và sơmi rơmoóc biển kiểm soát 73R-002.01 đã chở cây xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 26, Quốc lộ 1, đến 23 giờ 46 phút ngày 30/3, khi 3 phương tiện này đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Huế thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Bộ GTVT cũng cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vào thời điểm các xe chở cây "quái thú" di chuyển, các Cục Quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26 mà đang thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ khác, đồng thời theo lộ trình xe chở cây lưu thông, trên tuyến không có trạm kiểm tra tải trọng xe cố định.

Còn báo cáo của các địa phương nêu rõ, trạm cân lưu động được trang cấp cho các Sở Giao thông Vận tải hoạt động chủ yếu trên tuyến đường bộ của địa phương và các tuyến Quốc lộ được Bộ GTVT giao quản lý; vào thời điểm trên, không có trạm cân lưu động của địa phương hoạt động trên tuyến 2 tuyến Quốc lộ này.

"Như vậy, trên cơ sở báo cáo của các địa phương, kết quả giám sát của Tổng cục Đường bộ cho thấy theo lộ trình và thời điểm xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ, có 1 trạm cân tạm nghỉ, 3 trạm hoạt động trên đường của địa phương, 16 trạm hoạt động trên quốc lộ (nhưng không có trạm hoạt động trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26),” báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về xe chở cây quái thú

Xe chở cây "quái thú" lọt qua nhiều trạm kiểm soát của các tỉnh, thành gây xôn xao dư luận

Trong báo cáo gửi đi, Bộ GTVT khẳng định, không thấy có hành vi bao che cho phương tiện chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí.

Trong báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân vẫn để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là do lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, phải kiểm soát tải trọng xe dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành trong kiểm soát tải trọng xe còn thiếu chặt chẽ hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 32, trong đó tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe," báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về xe chở cây quái thú