Bộ Công an làm việc với cán bộ CDC Hà Nội về mua sắm thiết bị y tế

Duy Uyên| 17/04/2020 12:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội ngày 17/4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thông tin về việc Bộ Công an mời một số cán bộ của CDC Hà Nội lên làm việc về mua sắm thiết bị y tế.

Theo đó, ông Chung cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an đã làm việc và triệu tập một số cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để làm rõ vụ việc mua sắm máy xét nghiệm. Vấn đề này cũng có liên quan đến một số tỉnh, thành khác.

Ông Chung khẳng định, ngay từ những ngày đầu chống dịch Covid -19, Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị phải công khai, minh bạch, thực hiện đúng các quy định trong mua sắm vật tư phòng dịch.

UBND TP cũng đã yêu cầu thanh tra thành phố vào cuộc từ sớm. Quan điểm của Thành ủy TP Hà Nội và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội là các trường hợp vi phạm thì phải được điều tra, xử lý nghiêm, không bao che. Nếu vi phạm phải xử lý để làm gương. Nếu trong dịch bệnh mà có những hành vi sai trái thì phải xét thêm tình tiết tăng nặng.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải có văn bản báo cáo về vấn đề trên.

Bộ Công an làm việc với cán bộ CDC Hà Nội về mua sắm thiết bị y tế

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội phải rà soát lại việc mua sắm các thiết bị y tế, Sở Y tế được giao toàn quyền trong việc mua sắm nên sở phải mua sắm tập trung, không phân về các cơ sở ở địa phương để mua sắm, các thiết bị đã mua sắm không được sử dụng bừa bãi, phải bảo quản trong kho, khi nào cần thì mới được dùng. "Chúng ta phải dự trữ chiến lược để phục vụ, sử dụng lâu dài"- Chủ tịch Hà Nội lưu ý.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã thường xuyên đôn thúc, giám sát trong việc mua sắm đảm bảo chất lượng, số lượng. Đã chỉ đạo Công an TP, Sở Công Thương... thường xuyên đi kiểm tra, xử lý các cơ sở cung cấp vật tư y tế tăng giá. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu tình trạng này vẫn diễn ra và không loại trừ có những sai sót của CDC Hà Nội, của các đơn vị trong việc mua sắm trang thiết bị y tế. 

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVId-19 hôm 15/4, ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế và lực lượng quản ly thị trường, công an thành phố kiểm tra các đơn vị, cá nhân, cửa hàng bán các trang thiết bị y tế, khẩu trang, nước khử khuẩn, kể cả máy thở… để rà soát không để các đơn vị này tăng giá.

Đặc biệt, Sở Y tế và các đơn vị quận huyện đã được phân bổ kinh phí giai đoạn 1, giai đoạn 2 chống COVID-19 phải chủ động rà soát kết quả mua sắm, đảm bảo đúng quy trình, đúng giá, không để thất thoát tiêu cực xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an làm việc với cán bộ CDC Hà Nội về mua sắm thiết bị y tế