Bộ Công an bỏ nội dung cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang

Đỗ Việt| 28/04/2017 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công an đã bỏ nội dung “chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị”.

Sau một thời gian lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị,  Bộ Công an đã thống nhất bỏ nội dung gây tranh cãi cấm ghi âm ghi hình ngụy trang.

Bộ Công an bỏ nội dung cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang

Bộ Công an bỏ nội dung cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang

Theo thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, sau hơn 15 ngày công bố về Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan chuyên môn.

Trong đó, một trong những nội dung của dự thảo nghị định gây tranh cãi tại Điều 4: “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.

Khi dự thảo Nghị định này được công bố đã có nhiều ý kiến phản biện cho rằng dự thảo này là “vi hiến”. Nhiều chuyên gia pháp lý đã phản bác gay gắt với Dự thảo của Bộ Công an vì cho rằng quy định cấm công dân không được sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình với mục đích hợp pháp là trái với quy định của Hiến pháp.

Cũng có ý kiến không đồng tình với dự thảo vì cho rằng điều đó đã gây trói buộc, ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, hạn chế vai trò của báo chí và quyền con người trong công tác đấu tranh chống tiêu cực. Sau khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, Bộ Công an đã thống nhất bỏ nội dung trên ra khỏi Dự thảo Nghị định.

“Ban soạn thảo thống nhất Nghị định chỉ điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì thì được kinh doanh chứ không quy định đối tượng nào mới được sử dụng”, Thiếu tướng Quân cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 26/4 do Bộ Tư Pháp chủ trì, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế cho biết, Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật.

Theo ông Hải, trong dự thảo Nghị định do Bộ Công an chủ trì soạn thảo không điều chỉnh về đối tượng, không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Bộ Tư pháp cũng khẳng định  sẽ hoàn thiện thẩm định dự thảo này theo hướng ai đáp ứng điều kiện gì thì được kinh doanh mặt hàng này, không quy định về việc ai, đối tượng nào được sử dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an bỏ nội dung cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang