“Bí kíp sang đường” của du khách Mỹ tại Hà Nội

Quý Khôi(TH)| 02/01/2015 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giao thông Việt Nam luôn có sức hút lạ kỳ đối với mỗi du khách nước ngoài, dưới con mắt của họ, những người tham gia giao thông không khách gì các tay đua chuyên nghiệp, còn kỹ thuật lái xe thì xứng tầm với các nhân vật của loạt phim “Fast&Furious".

Vào những ngày cuối cùng của năm 2014, nhà báo nổi tiếng người Mỹ, Llewellyn King, người sáng lập và điều hành chương trình Biên niên sử Nhà Trắng, chương trình phát sóng toàn quốc trên kênh PBS tại Mỹ, đã viết một bài báo nêu lên những cảm nhận của ông khi đặt chân đến Hà Nội.

Cũng như bất kỳ du khách nào khác khi đến với Thủ đô Hà Nội, họ không bị thu hút bởi các con đường rộng lớn, sầm uất hay các công trình kiến trúc độc đáo, mà họ bị ấn tượng bởi giao thông của Việt Nam.

Nhà báo Mỹ này đã liên tưởng sự đi lại trên đường phố của Việt Nam như những đàn kiến, đông đúc và di chuyển hỗn loạn. Llewellyn King chia sẻ trong bài báo của mình: “Thứ luật lệ duy nhất được mọi người tuân thủ là đi bên phải đường. Mọi thứ còn lại đều rất… ngẫu hứng”.

Và không chỉ riêng với King, rất nhiều du khách lần đầu đặt chân đến Việt Nam đều không đủ tự tin để tự lái xe, hòa vào dòng người tham gia giao thông trên phố.

Theo King, “bí kíp” để sang đường ở Việt Nam đó là: “Hãy thu hết can đảm và cầu nguyện. Sau đó, bạn bước đi thẳng vào dòng người đang di chuyển. Những người lái xe ở Hà Nội sẽ tránh được bạn”.

“Bí kíp sang đường” của du khách Mỹ tại Hà Nội

Du khách nước ngoài sang đường ở Việt Nam

“Tôi ngồi trên ghế sau của taxi và quan sát mọi thứ. Tôi tin chắc sẽ có đổ máu vì mọi người phóng xe trên đường với một sự quyết tâm mà bạn chỉ có thể nhìn thấy ở những tay đua trên đường đua Nascar, tốc độ nhanh, nguy hiểm. Nếu dùng âm nhạc để diễn ra, chắc chắn nó sẽ giống với bản giao hưởng New World Symphony (kiệt tác của Antonin Dvorak có tiết tấu nhanh, dồn dập, mạnh mẽ)”, nhà báo Mỹ hài hước chia sẻ tiếp.

Miêu tả về giao thông Việt Nam, King cho rằng đây là "một trong những kỳ quan của thế giới", nó giống như một vở múa ballet mà diễn viên là hàng triệu người điều khiển các phương tiện đi lại.

“Bí kíp sang đường” của du khách Mỹ tại Hà Nội

Giao thông Việt Nam

Ông ấn tượng về những dòng người đi lại trên đường phố, về cách họ lượn lách khéo léo để di chuyển trên các tuyến đường đông đúc. Llewellyn King ước tính có khoảng 3 triệu xe máy đang lưu hành mỗi ngày và ông gọi đây là "dòng sông xe máy" - một dòng sông chảy không ngừng.

Ông cũng để ý đến việc xe đạp gần như biến mất khỏi đường phố Thủ đô, dù cách đây 20 năm khi ông đến Việt Nam đây là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân.

Một du khách nước ngoài khác, sau khi đọc bài viết của Llewellyn King cũng chia sẻ về kỷ niệm đáng yêu, khi nhắc đến giao thông ở Việt Nam: "Ngài King, tôi nghĩ khi đến TP HCM, ông sẽ thấy giao thông còn tắc nghẽn hơn nhiều. Tôi đến Việt Nam 10 lần và tôi vẫn sợ hãi mỗi khi sang đường. Một lần, một cụ già đã cầm tay tôi, dắt tôi sang đường và còn cười với tôi nữa. Thật là một con người lịch sự và đáng yêu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bí kíp sang đường” của du khách Mỹ tại Hà Nội