Bất nhất trong việc báo cáo thiệt hại sau bão ở Thanh Hóa

Thanh Phương| 25/09/2017 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù không bị ảnh hưởng trực tiếp do bão số 10 nhưng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) thống kê thiệt hại lên tới hơn 900 tỷ đồng khiến dư luận “choáng váng”. Sau khi xem xét lại thì con số này mất 1/3 và nhảy xuống còn khoảng 640 tỷ.

Bất nhất trong việc báo cáo thiệt hại sau bão ở Thanh Hóa

Đầm tôm trống không những vẫn được báo cáo thiệt hại tiền tỷ

Bão số 10 là một trong những cơn bão mạnh nhiều năm nay quét qua các tỉnh dọc miền Trung đã để lại những thiệt hại nặng nề. Không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa nhưng nhiều huyện ven biển như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi sóng to gió lớn.

Sau khi bão đi qua, ngày 16/9, Văn phòng thường trực Chỉ huy PCLB-TKCN Thanh Hóa đã có báo cáo thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa, gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó UBND huyện Hoằng Hóa đã có báo cáo con số thiệt hại là 897 tỉ đồng. Ngày 18/9, tổng số tiền lên tới hơn 937 tỉ đồng. 3 ngày sau, con số thiệt hại tụt xuống còn 640 tỉ đồng, giảm 297 tỉ đồng so với báo cáo ban đầu.

Theo báo cáo của huyện Hoằng Hóa: Do ảnh hưởng của bão số 10 trên địa bàn huyện đã xảy ra hiện tượng nước biển dâng đúng lúc bão vào mang gió cấp 8, cấp 10; mưa lớn nước lũ sông dâng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến các xã ven biển, ven sông và khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Trong đó, toàn bộ 12 km bờ biển của huyện đã bị biển xâm thực sâu vào đất liền từ 30-40m, với diện tích đất mất là 420ha; Tuyến đường và bờ kè chắn sóng ven biển tại khu du lịch sinh thái biển Hải tiển bị cuốn trôi 4,5Km cùng với các công trình phụ trợ khác; Hệ thống đê bao nuôi trồng thủy sản, bến cá xã Hoằng Thanh bị cuốn trôi với khối lượng 110.000m3 và đồng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hoàn toàn với tổng diện tích là 1.165.68ha... với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 937 tỷ đồng.

Thế nhưng, qua khảo sát thực tế tại một số đồng nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn các xã Hoằng Phụ, Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa), nhiều chủ đồng tôm khẳng định rằng từ khi bão đổ bộ vào gây thiệt hại cho bà con chưa thấy ai đến thống kê thiệt hại. Và rất nhiều đầm tôm đã thu hoạch trước khi có bão vào. Nhưng báo cáo vẫn đưa tất cả để tăng thiệt hại.

Lý giải về việc con số thiệt hại sau bão thay đổi bất thường, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho hay: “Có số liệu thiệt hại chênh lệch là do các địa phương chưa thống kê cụ thể và chưa tìm hiểu kỹ xem trong các ao nuôi tôm có còn tôm hay không. Một số công trình không bị hư hại như đánh giá ban đầu”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất nhất trong việc báo cáo thiệt hại sau bão ở Thanh Hóa