Bão số 2 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh bắc Trung Bộ

Duy Uyên| 18/07/2017 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão số 2 sau khi đổ bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh bắc Trung Bộ bao gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Hiện nay hoàn lưu bão tiếp tục gây mưa lớn ở Bắc Bộ.

Sáng sớm ngày 17/7, bão số 2 có tên quốc tế là Talas đã đổ bộ vào các tỉnh bắc Trung Bộ gây ra mưa lớn diện rộng, đã có hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng, hàng trăm tàu cá của ngư dân, tàu chở hàng… bị đánh chìm, mắc cạn, thiệt hại ước tính cả trăm tỷ đồng. Ngay sau khi cơn bão đi qua, chính quyền các địa phương đã nhanh chóng huy động mọi lực lượng cùng với người dân khắc phục hậu quả nặng nề sau mưa bão.

Bão số 2 sau khi vào đất liền đã suy yếu nhưng hoàn lưu bão gây mưa to đến rất to cho miền Bắc và Bắc Trung bộ. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tổng lượng mưa hai ngày 16 và 17/7 ở Bắc bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phổ biến từ 70-150mm; riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có lượng mưa phổ biến từ 150-300mm, một số nơi có mưa đặc biệt to như tại TP Hà Tĩnh 311mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 365mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 323mm...

Bão số 2 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh bắc Trung Bộ

Cây xanh bật gốc do ảnh hưởng của bão số 2

* Tại Thanh Hóa có 10 căn nhà bị sập, tốc mái gần 300 căn, ngập úng hư hại hơn 2.000 ha lúa và hoa màu, nhiều tuyến đường tại các huyện miền núi Thanh Hóa bị chia cắt bởi lũ, mưa lớn.

* Tại Hà Tĩnh, bão số 2 không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại nặng nề về tài sản. Cụ thể: Có 1 nhà dân và 45 kiốt bị sập đổ hoàn toàn; 45 nhà dân, 4 trường học và 1 trụ sở UBND xã bị tốc mái, hư hỏng nặng; 31 cột điện bị đổ gãy; 3.026ha lúa và 1.083ha hoa màu bị ngập, úng; 8,5ha cây ăn quả, 220ha cây lâu năm và hàng trăm cây xanh bị đổ gãy… Có 4 tàu cá bị sóng đánh chìm trong khu vực tránh, trú bão tại cảng Sơn Dương; 2 tàu cá của ngư dân xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, bị hư hỏng nặng; 31,8ha nuôi trồng thủy sản bị ngập.

* Tại Nghệ An: Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Nghệ An, đến 17 giờ ngày 17/7, tỉnh có 1 người thiệt mạng. Đó là chị Nguyễn Thị Mai (trú phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) bị xà mái tôn sập đè vào người. Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 2 và Sở GTVT Nghệ An đi kiểm tra một số tuyến đường trên địa bàn huyện miền núi Quế Phong. Khi đến cầu bê tông qua suối Piệc thuộc địa phận xã Đồng Văn (huyện Quế Phong), do mưa to, đường trơn nên ô tô bán tải bị mất lái, xe trật bánh xuống cầu và bị nước lũ cuốn trôi. Hiện lực lượng cứu hộ đang tổ chức tìm kiếm.

Bão số 2 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh bắc Trung Bộ

Cây xanh đổ tại TP Vinh. Ảnh: Sỹ Hoà

Ngoài ra, bão số 2 làm 35 nhà bị sập, 186 nhà hư hỏng, tốc mái; 3 nhà dân phải di dời khẩn cấp, 14 nhà bị sạt lở; 156 phòng học bị hư hỏng, 1 trạm y tế bị tốc mái; trên 5.800ha lúa, trên 8.300ha bắp và rau màu bị hư hỏng. Sau bão, gần 11.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, một số vùng vẫn chưa có điện. Ngay trong ngày 17/7, các địa phương đã huy động lực lượng thanh niên, bộ đội xuống các vùng bị thiệt hại nặng giúp người dân dựng lại nhà cửa, vệ sinh môi trường.

Cho đến chiều tối 17/7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 7 thuyền viên tàu chở hàng bị nạn trên vùng biển Nghệ An. Ngoài 7 thuyền viên được cứu sống, lực lượng cứu hộ cũng phát hiện 3 thi thể nghi của tàu gặp nạn. 

* Tại Quảng Bình: Sóng lớn đến 6m đã đánh đắm 26 tàu cá của ngư dân xã Quảng Đông cùng một tàu vỏ thép của ngư dân xã Cảnh Dương, chín tàu cá tỉnh bạn, một tàu lai dắt của hải quân, ba sà lan của cảng, bảy tàu hàng bị sóng đánh vào bờ.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 17-7, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan khắc phục hậu quả bão số 2 năm 2017. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan có liên quan tiếp tục huy động phương tiện, lực lượng tập trung tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên của tàu vận tải biển VTB 26 còn đang gặp nạn.

UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 2, tập trung cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị thiệt mạng, hỗ trợ người dân ổn định đời sống, không để người dân bị thiếu đói. Tập trung khắc phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng do mưa bão, nhất là các công trình giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống điện, thủy lợi; chủ động tiêu nước chống úng ngập, bảo vệ sản xuất. Huy động lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân sửa chữa nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức rút kinh nghiệm để công tác dự báo, chỉ đạo, ứng phó ngày càng hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của đới gió Đông Nam phát triển từ mặt đất lên tới 5000m nên ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với tổng lượng mưa trong 6 tiếng (tính từ 19h tối hôm qua đến 01h sáng nay) phổ biến từ 5-20mm; riêng các tỉnh thuộc khu vực Việt Bắc và Đông Bắc phổ biến từ 20-40mm, một số nơi có mưa đặc biệt to như: SaPa 43mm, Tuyên Quang 93mm, Phú Hộ (Phú Thọ) 62mm.

Dự báo: Do ảnh hưởng của gió Đông Nam phát triển, sau đó có khả năng hình thành xoáy thấp trên phía Bắc biên giới nước ta nên từ ngày 18/7 đến ngày 22/7 ở Bắc Bộ có mưa dông diện rộng, vùng núi phía Bắc mưa vừa, mưa to kéo dài.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh bắc Trung Bộ