Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê

Đức Chung| 27/10/2018 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến hẹn lại lên, mỗi khi tiết trời sang thu, khi các cánh đồng lúa đã thu hoạch xong, là lúc từng đàn chim, cò… sà xuống kiếm ăn. Dây cũng là lúc các thợ săn chim “tận diệt” vì lợi nhuận kinh tế.

Vào một ngày tiết trời âm u, đi dọc phía bờ biển xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An), chúng tôi tình cờ bắt gặp hai thợ săn chim đang “bày binh bố trận” trên con đường nhựa phẳng lỳ.

Khác hẳn với việc săn chim ở ruộng lúa, người thợ phải giăng mắc lưới khắp nơi tạo thành “thiên la địa võng” để chim mắc lưới không thoát ra được, hay phải dùng keo dính để bẫy chim, cò sà xuống ruộng đậu phải. Việc bẫy chim én của những tay thợ ở rìa mép biển này xem ra đơn giản hơn rất nhiều.

Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê

Chiến lợi phẩm thu được của hai thợ săn với một lồng đầy chim.

Dụng cụ bẫy chim gồm 1 tấm lưới to hình chữ nhật đặt nằm trên dải phân cách giữa đường theo hình cánh cửa, trên khung lưới một bên có gắn sợi dây thừng dài khoảng 1-2 m để giật lưới. Phía dưới đất, một vài con chim mồi được cột dây vào chân rồi cho bay ở trước tấm lưới, cạnh đó là một bộ dụng cụ nhỏ phát ra tiếng chim kêu.

Khi tiếng chim từ bộ dụng cụ phát ra kết hợp với những con chim mồi bay chao lượn lên xuống ở trước tấm lưới, những chú chim én thấy bầy đàn của mình liền sà xuống, cũng là lúc người thợ ngồi bên cạnh giật dây kéo để sập tấm lưới lại. Lúc thì một con, có lúc là hai, ba con chim én mắc lưới một cách dễ dàng.

Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê

Những chú cò được vặt trụi lông rồi hun khói chờ người đến mua.

Cứ như vậy, chỉ trong vòng 30 phút kể từ lúc chúng tôi có mặt, 2 người thợ săn chim này đã bẫy được hàng chục chú chim én. Cạnh đó là chiếc lồng nhỏ để nhốt chim mới săn bắt được, trong đó có tới cả hàng trăm con chim én đang sắp trở thành mồi nhậu hoặc được đưa ra chợ bán.

Theo người đi săn, đang vào mùa chim di cư nên mỗi lần sập bẫy họ đánh được từ 50 - 100 con. Hiện, giá chim nhập cho thương lái từ 10.000 - 20.000 đồng/con. Đối với những con chim đẹp nuôi làm chim cảnh giá bán có thể lên 50.000 -100.000đồng/con. Mỗi ngày, có thể kiếm khoảng 300.000 - 500.000 đồng từ nghề bẫy chim.

Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê

Dụng cụ chỉ là tấm lưới to hình chữ nhật, mà nhiều chú chim đã mãi mãi không thể bay lên trời được nữa.

Vì dễ kiếm tiền nên hiện nay trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu… có cả trăm người hành nghề săn bắt chim. Vì vậy chim, cò được tận diệt một cách triệt để, khiến nguy cơ bị mất cân bằng sinh thái của giống loài trong tự nhiên.

Dạo quanh một vòng ở các chợ như xã Diễn Hải, chợ xã Diễn Kim, Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, hay chợ xã Quỳnh Văn, Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu… dễ dàng bắt gặp những chú chim, cò… đáng thương bị vặt lông rồi hun khói thiêu trụi, chỉ chờ người đến mua làm thức ăn, món nhậu...

Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê

Ở mùa này, không khó để bắt gặp cảnh người bán chim, cò.

Từ những cánh chim chao liệng trên bầu trời bình yên, chẳng mấy chốc chúng trở thành thứ hàng hóa ngoài chợ, hay món ăn trên bàn nhậu. Mùa này ở các vùng quê, nghề săn bắt chim có hàng chục thậm chí cả trăm người, bẫy lưới được giăng mắc khắp các cánh đồng. Cứ tình trạng này không biết mỗi ngày biết bao nhiêu chim trời bị đánh bắt, bị giết thịt?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động mùa “tận diệt” chim trời ở các vùng quê