Báo chí khẳng định bản lĩnh tiên phong trong phòng, chống tham nhũng

Hà Kim| 16/08/2019 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 15/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trao giải.

Ban tổ chức đã nhận được 1.002 tác phẩm hợp lệ của 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở T.Ư và địa phương. Các tác phẩm đều có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, được đầu tư công phu, thể hiện rõ trách nhiệm, tinh thần dấn thân của nhà báo.

Hội đồng chung khảo trao đã trao 4 giải A, 9 giải B, 10 giải C và 12 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả của 35 tác phẩm báo chí xuất sắc.

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai năm 2018 – 2019 tiếp tục khẳng định vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái… Đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Báo chí khẳng định bản lĩnh tiên phong trong phòng, chống tham nhũng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải A.


Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được nhân dân quan tâm; đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Thủ tướng đề nghị MTTQ VN và báo chí cả nước tiếp tục quán triệt và tham gia tích cực triển khai thực hiện các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, báo chí cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác, xử lý thông tin về tham nhũng, lãng phí. Chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, cơ chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực, lạm dụng chức quyền.

Đặc biệt phải xử lý quyết liệt, nghiêm minh tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên sai phạm, kể cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang, cả cán bộ đương chức và nghỉ hưu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, bất kể người vi phạm pháp luật là ai.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của người làm báo, nhất là bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ nhà báo và người tố cáo tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cần có nhiều hình thức khích lệ, động viên, cổ vũ, tôn vinh các nhà báo có nhiều tác phẩm tốt, có hiệu quả xã hội tích cực góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí khẳng định bản lĩnh tiên phong trong phòng, chống tham nhũng