Bán sắn "chạy lũ", người dân thiệt hại đủ đường

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh hàng chục chiếc xe vận tải chở sắn "nằm chờ" bán nguyên liệu cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn tiếp diễn trong nhiều ngày qua.

Theo tính toán của người dân, mỗi kg sắn chỉ bán được với giá từ 1.300 - 1.500 đồng/kg… Không chỉ thiệt hại vì giá rẻ, những xe sắn nằm chờ 4 - 5 ngày còn bị hao hụt từ 20 - 40% sản lượng, người dân thua thiệt đủ đường.

Đoàn xe chở sắn “rồng rắn” nối đuôi nhau trước cổng nhà máy tinh bột sắn TT-Huế

Tình trạng sắn nguyên liệu ứ đọng, người dân ồ ạt thu hoạch sắn là do mưa lũ liên tục kể từ cơn bão số 4 đến nay, khiến lượng sắn nguyên liệu về nhà máy tăng đột biến. Đặc điểm của sắn là khi bị nước lũ tràn qua, nếu không thu hoạch kịp thời thì củ sẽ bị thối nên nông dân đã nhanh chóng thu hoạch sắn. Ngoài các diện tích chạy lũ, do tâm lý sợ mưa lũ kéo dài nên bà con thu hoạch luôn ở cả diện tích sắn ở nơi cao, dẫn đến quá tải cho nhà máy.

Hiện, nhà máy chế biến tinh bột sắn đã thu mua mỗi ngày 750 tấn sắn nguyên liệu, trong đó nhà máy xử lý 350 tấn, phần còn lại bán cho các cơ sở chế biến tinh bột sắn ở các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, lượng thu mua của nhà máy không đáp ứng được sản lượng thu hoạch sắn của nông dân nên dẫn đến tình trạng người dân chen lấn để chờ lấy phiếu nhập sản phẩm cảnh chờ chực để nhập sắn vẫn tiếp tục diễn ra…

Sắn đầy ắp trên các xe.

Ông Nguyễn Đại Vui, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Chính quyền địa phương và lãnh đạo nhà máy tiếp tục liên hệ với một số nhà máy chế biến tinh bột sắn ở các tỉnh lân cận nhằm san sẻ lượng sắn ứ đọng như hiện nay. Đối với sắn nguyên liệu ở vùng thấp trũng, nhà máy ưu tiên thu mua từ 7 giờ đến 23 giờ hàng ngày, đồng thời thông báo tạm ngưng thu mua sắn ở những vùng chưa bị ảnh hưởng mưa lũ để người trồng sắn chủ động trong thu hoạch, tránh bị thiệt hại.


Quốc Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán sắn "chạy lũ", người dân thiệt hại đủ đường