Bắc Kạn: Nhiều diện tich đất nông nghiệp có nguy cơ bị hạn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Kạn, vụ đông - xuân 2012, toàn tỉnh có 1.319,82ha có nguy cơ bị hạn. Hiện nay đã đến thời vụ gieo trồng, nhưng số ruộng làm đất được mới vào khoảng 70% diện tích và gieo mạ được 60%. Số diện tích hạn trong công trình là 921,15ha, diện tích hạn ngoài công trình là 398,67ha, diện tích có khả năng khắc phục được bằng máy bơm là 878,00ha, diện t�

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Kạn Hà Kim Oanh cho biết: Vụ xuân năm 2012 diện tích nguy cơ bị hạn trên toàn tỉnh khá lớn. Chi cục đã tổng hợp, trình UBND tỉnh đề nghị cấp kinh phí để thực hiện công tác khắc phục hạn hán bao gồm: Kinh phí mua dầu chạy máy bơm, mua vòi bơm và phụ kiện, sửa chữa máy bơm và các trạm bơm.

Ngay từ mùa mưa năm 2011, lượng mưa cả năm của tỉnh chỉ đạt 1.238,2mm, thấp hơn lượng mưa năm 2010 (1448,1mm) và thấp hơn trung bình nhiều năm qua. Đồng thời, mùa mưa kết thúc sớm khiến lượng nước cơ bản đến từ các khe, lạch, suối rất thấp, các hồ chứa tích nước không đảm bảo như thiết kế, chỉ đạt khoảng 50 - 70% dung tích thiết kế. Tính đến thời điểm hiện tại, các công trình thủy lợi, nguồn nước đang ở tình trạng cạn kiệt, lượng nước tại các hồ chỉ đạt khoảng 40% dung tích thiết kế, một số hồ chứa nước có mức nước ở mực nước chết.

Để chuẩn bị cho sản xuất kịp thời vụ, từ tháng 1-2012, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và sửa chữa các công trình kênh mương rò rỉ, các máy bơm dã chiến bị hư hỏng; đóng toàn bộ các cửa cống lấy nước của các hồ nước chứa, nạo vét kênh mương, phát dọn cây cối khơi thông dòng chảy... Đồng thời, các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh Bắc Kạn đã chủ động thực hiện tích nước vào các hồ, ao, khe, lạch, vùng trũng dự trữ nước tưới.

Bên cạnh đó, người dân tỉnh Bắc Kạn cũng đã chủ động ứng phó với tình hình hạn hán bằng nhiều biện pháp như chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những vùng không có nước; thực hiện tưới tiết kiệm, hợp lý theo đợt, theo nhu cầu sản xuất.

Hiện nay, toàn tỉnh có 345 máy bơm phục vụ chống hạn, trong đó có 326 máy bơm dầu và 19 máy bơm điện. Do đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch bơm chi tiết cho từng công trình, vùng hạn nhằm giải quyết dứt điểm từng thửa; bố trí nhân công hợp lý và luân chuyển máy bơm dã chiến đảm bảo hợp lý, tiết kiệm.

Hoàng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Nhiều diện tich đất nông nghiệp có nguy cơ bị hạn