Bắc Kạn: Nghi vấn hàng chục tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm

Như Loan| 18/11/2017 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

12 tấn chất thải bị đổ ra bãi đất trống tại khu vực xã Yên Định, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn). Một số chuyên gia cho biết, nếu đứng gần mà người có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và chất thải có mùi hôi thối thì nhiều khả năng là chất thải nguy hại.

Mới đây, cơ quan chức năng huyện Chợ Mới đã tạm giữ một xe tải để điều tra làm rõ về hành vi đổ trộm chất thải công nghiệp có nguy cơ gây độc hại, ô nhiễm môi trường ở xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Cụ thể, vào rạng sáng 13/11, người dân và cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Phùng Xuân Nhiên, SN 1976, tài xế của Công ty Cổ phần xử lý chất thải Kim Ngân (Hà Nội), lái xe ôtô biển kiểm soát 29C​-832.57 đang đổ trộm chất thải công nghiệp tại tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới đoạn qua thôn Tổng Cổ, xã Yên Đĩnh.

Bắc Kạn: Nghi vấn hàng chục tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm

Hàng chục tấn chất thải đổ trộm ở xã Yên Đĩnh nghi vấn là chất thải nguy hại

Theo ghi nhận ban đầu của cơ quan điều tra, có khoảng 12 tấn chất thải rắn công nghiệp dạng bùn, màu hồng nhạt đã bị đổ ra bãi đất trống tại khu vực thôn Tổng Cổ.

Tại hiện trường, loại chất thải này bốc mùi khó chịu, người nào hít phải có biểu hiện đau đầu và buồn nôn. Làm việc với cơ quan công an, lái xe Phùng Xuân Nhiên khai đã chở chất thải từ một công ty ở tỉnh Bắc Giang về đổ.

Hiện, cơ quan chức năng của huyện Chợ Mới đang phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Kạn lấy mẫu chất thải để phân tích thành phần. Sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng đã tạm giữ phương tiện và toàn bộ số chất thải trên để tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, nhiều người dân xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn phản ánh thời gian qua, dọc tuyến Cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua xã Yên Đĩnh có rất nhiều xe tải chở chất thải công nghiệp về đây đổ trộm vào ban đêm. Mặc dù chưa thể xác định được chất thải này nguy hại như thế nào, nhưng nhiều người tỏ ra rất hoàng mang, lo lắng.

Dẫn chúng tôi ra hiện trường, chị Đinh Thị Huế, một người dân xã Yên Đĩnh cho biết, chỉ từ đầu tháng 11 đến nay, tại địa bàn xã đã có rất nhiều xe về đây đổ trộm chất thải công nghiệp. Các xe tải này thường hoạt động vào khoảng thời gian từ 1-2 giờ sáng nên người dân không thể phát hiện được.

Tại một số điểm, theo quan sát của chúng tôi, chất thải được đổ ngay gần dòng suối mà người dân vẫn thường dùng sinh hoạt hàng ngày. Các chất thải này đều nằm dưới dạng bùn và có mùi hôi thối nồng nặc.

Bắc Kạn: Nghi vấn hàng chục tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm

Xe tải đổ trộm chất thải đang bị tạm giữ để điều tra

Sau một thời gian dài “mật phục”, rạng sáng ngày 13/11, người dân đã bắt quả tang xe tải mang BKS 29C-832.57 khi đang đổ trộm hàng chục tấn chất thải công nghiệp xuống taluy tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua thôn Tổng Cổ, xã Yên Đĩnh.

Theo thông tin của ông Dương Văn Hà, Phó phòng TNMT huyện Chợ Mới cung cấp, chiếc xe tải do tài xế Phùng Xuân Nhiên điều khiển để đổ trộm, chứa khoảng gần 20 tấn chất thải rắn công nghiệp dạng bùn.“Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Nhiên khai toàn bộ số chất thải này được vận chuyển từ một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang về”, ông Hà nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà cho biết thêm, tình trạng đổ chất thải công nghiệp có nguy cơ độc hại ra địa bàn huyện Chợ Mới diễn ra từ đầu tháng 11/2017 với 6 điểm đổ thải dọc đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Khối lượng chất thải đổ ra tại xã Yên Đĩnh, xã Quảng Chu, xã Thanh Bình đến nay khoảng 140m2.

“Hiện nay, chúng tôi đã gửi mẫu đi xét nghiệm nên chưa biết thành phần và chất thải này có độc hại hay không. Tuy nhiên, cảm quan khi đến gần chất thải này là mùi hôi thối và rất khó chịu, nếu đứng gần thì cảm giác đau đầu, buồn nôn. Việc đổ trộm chất thải tràn lan trên địa bàn huyện vừa qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và khiến người dân rất lo lắng”, ông Hà cho biết.

Để làm rõ những thông tin về nguồn gốc chất thải này cũng như đơn vị nào đã vận chuyển để đổ trộm, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Công an huyện Chợ Mới.

Theo Thiếu tá Nguyễn Tiến Hào, Đội trưởng CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Chợ Mới, qua thông tin trình báo của người dân về việc chiếc xe tải đang đổ trộm chất thải công nghiệp tại thông Tổng Cổ, xã Yên Đĩnh, cán bộ công an huyện Chợ Mới đã vào cuộc xử lý vụ việc.

Tại hiện trường, cán bộ Công an huyện đã lấy mẫu chất thải, đồng thời đưa toàn bộ số bùn thải đã đổ lên xe, niêm phong và mang về trụ sở Công an huyện Chợ Mới để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Hào cũng thông tin, tại trụ sở Công an huyện, tài xế xe tải khai là Phùng Xuân Nhiên (SN 1976), trú tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Chủ sở hữu chiếc xe sau đó cũng được làm rõ là của Công ty TNHH Vận tải thương mại Kim Ngân, trụ sở tại địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Ông Hào cho biết, đến nay chưa xác định cụ thể được chất thải này nguy hại như thế nào. “Chúng tôi đã gửi mẫu về cơ quan có chuyên môn để phân tích, kiểm định, sau khi có kết quả thì mới đủ căn cứ để xử lý”, ông Hào nói.

Trước nghi vấn, liệu chất thải trên xe tải BKS 29C-832.57 có phải nằm hợp đồng vận chuyển chất thải của Công ty Hòa Bình và chất thải này có nguồn gốc từ nhà máy Sam Sung hay không, thiếu tá Nguyễn Tiến Hào cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp được.

Theo tìm hiểu của PV, chiếc ô tô trên được Cty Hòa Bình đăng ký sử dụng và hiện công ty này đang có hợp đồng xử lý bùn thải nguy hại cho công ty Samsung tại Bắc Giang.

Được biết, chiếc xe tải mang BKS 29C-832.57 của Công ty TNHH Vận tải thương mại Kim Ngân hiện đang được Công ty Cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình đóng tại xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đăng ký trên Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Một số chuyên gia về chất thải nguy hại cho biết, nhìn bằng mắt thường thì chưa thể khẳng định là chất thải được đổ trộm tại huyện Chợ Mới có độc hại hay không. Tuy nhiên, nếu đứng gần mà người có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mùi chất thải có mùi hôi thối nồng nặc thì có thể nghi vấn là chất thải nguy hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Nghi vấn hàng chục tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm