Bắc Giang: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Đức Nam| 19/02/2019 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Bắc Giang xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là một động lực quan trọng để phát triển mọi đời sống xã hội với sự cố gắng của Đảng bộ và nhân dân.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 09 xã so với kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 Thủ tướng giao trước 02 năm), có 1 đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện (đạt 100% so với kế hoạch giai doạn 2016 - 2020 trước 2 năm). Có thể thấy, những hạ tầng cơ bản của nông thôn mới đã được tỉnh đầu tư hoàn thiện. Hiện đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng 116,9 km, các tuyến đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện quanh năm.

Thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng làm đường trục thôn, liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông nông thôn, các địa phương triển khai thực hiện 1.278,72 km tương ứng 304.999 tấn xi măng. Công tác phổ cập giáo dục các cấp học được quan tâm chỉ đạo và duy trì vững Tchắc tạp điều kiện tốt nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn tỉnh, 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 100% xã và các huyện. thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 85%. Chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên, cơ sở y tế được quan tâm, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị; đến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,2% (tăng 5.2% so với năm 2017), tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế đạt 96.5%.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân nắm vững mục tiêu, phương pháp xây dựng nông thôn mới nhằm phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh đó, các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới phải tiếp tục thực hiện và hoàn thiện, nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, từng bước thực hiện đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó các ban, ngành chức năng của tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá, xác định các tiêu chí và tham mưu xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để đạt được kết quả cao trong mọi việc phải có sự thống nhất giữa nhà nước và nhân dân để thực hiện các công trình, dự án nào ưu tiên hoàn thành trước; triển khai các đồ án, đề án để người dân hiểu rõ và đồng thuận đóng góp công sức, vật chất để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang luôn xác định người dân làm trung tâm và chính người dân là đối tượng hưởng lợi đầu tiên, từ đó tạo sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức, quyết tâm đưa Bắc Giang là một trong những địa phương dẫn đầu về phong trào xây dựng nông thôn mớis trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu