Bắc Bộ mưa lớn, Trung Bộ duy trì nắng nóng

Duy Uyên| 15/08/2017 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của hình thế thời tiết gây mưa, ngày hôm nay (15/8), các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông diện rộng, trong khi đó ở Trung Bộ tiếp tục duy trì nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hiện nay, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ nên trong đêm qua (14/8) ở Bắc Bộ đã có mưa rào và dông diện rộng, nhiều nơi mưa to đến rất to như Bắc Quang 41mm, Bắc Giang 88,1mm, Thái Nguyên 87mm, Bắc Ninh 100mm, Hoài Đức 50mm,…

Dự báo, từ hôm nay (15/8) đến 17/8, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5000m nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi, trung du có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm/đợt). Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng. 

Tại khu vực Hà Nội, từ ngày 15-17/8, có mưa, có lúc mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Bắc Bộ mưa lớn, Trung Bộ duy trì nắng nóng

Lũ lớn chia cắt người dân xã Lương Mông (huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh)

Do ảnh hưởng của mưa lũ, tại Quảng Ninh, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 11 ngôi nhà bị ngập lụt; 97 điểm sạt lở đất đá ; khoảng 48 ha lúa và đất canh tác bị cuốn trôi, vùi lấp. Tỉnh đã ban hành công điện về chủ động biện pháp phòng, chống mưa to gây ngập úng, lũ ống, lũ quét, sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Ba xã miền núi Lương Mông, Minh Cầm và Đạp Thanh của huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), đang bị lũ chia cắt hoàn toàn. Đặc biệt, mưa lũ đã làm cầu Khe Nà và cầu Cổ Ngựa (xã Lương Mông) trên tuyến tỉnh lộ 330 bị sập đổ. Riêng cầu Khe Giấy (xã Lương Mông) bị sập trôi hoàn toàn. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, ứng cứu các xã bị ngập lụt, lũ quét.

Tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), mưa lớn kéo dài trong sáng 14/8 đã khiến nhiều khu vực dân cư bị ngập lụt cục bộ, nhất là tại khu vực khu 6, phường Giếng Đáy và trên quốc lộ 18 đoạn qua khu 10, phường Bãi Cháy.

Cũng do mưa lớn, vào khoảng 10 giờ 30 phút, trong lúc đi học về, khi đi qua Tổ 10, khu 2, phường Giếng Đáy, ba học sinh của Trường THCS Lý Tự Trọng đã bị tụt xuống một cống thoát nước, hai em may mắn được người dân phát hiện và kéo lên, một em bị nước cuốn trôi.

Trong khi đó, tại khu vực Trung Bộ, ngày hôm qua (14/8), nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn như: Tây Hiếu và Vinh (Nghệ An) 38.0 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38.7 độ C, Đồng Hới (Quảng Bình) 37.6 độ C,  Đông Hà (Quảng Trị) 37.9 độ C...

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp kết hợp với hiệu ứng gió phơn đang có xu hướng hoạt động yếu, ngày hôm nay (15/8) nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có xu hướng giảm dần về cường độ. Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-36 độ C, có nơi cao trên 36 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ. Nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kết thúc vào ngày 16/8. 

Liên quan đến tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc, ngày 14/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có Công văn 91/TWPCTT gửi các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương về việc tăng cường thông tin truyền thông phục vụ PCTT, đặc biệt đối với các loại hình thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản như: bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất..., thường xuyên cập nhật truyền tải thông tin dự báo, cảnh báo, diễn biến thiên tai đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ mưa lớn, Trung Bộ duy trì nắng nóng