Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn cho Bắc và Trung Bộ

Duy Uyên| 30/08/2019 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão số 4 sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và sẽ gây ra đợt mưa lớn cho khu vực Bắc và Trung Bộ.

Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây to, gió mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (30/8), sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10; trên đất liền ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9.

Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (100-250mm).

Hồi 04 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền phía Tây tỉnh Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sáng nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Trên đất liền, ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị sáng nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn cho Bắc và Trung Bộ

Bão số 4 sau khi đi vào đất liền đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

 

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Cụ thể, trong ngày 30/8, ở các tỉnh Trung Bộ còn có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/12h), từ đêm nay mưa giảm nhanh.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ nay đến ngày 2/9 có mưa to đến rất to (100-200mm/đợt), riêng các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ mưa rất to (200-300mm/đợt);

Từ nay đến 01/9, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to (50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm).

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở một số địa phương

Hiện nay, trên khu vực các tỉnh Sơn La, Hòa Bình đang có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa trong 3 giờ (từ 3 - 5 giờ ngày 30/8) vừa qua tại một số nơi như sau:  Chiềng Khoa (huyện Vân Hồ,Sơn La) 54,7mm; Loong Sập (huyện Mộc Châu,Sơn La) 32mm;  Suối Nhạp (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) 27mm...

Trong khoảng từ 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Yên Bái sẽ tiếp tục có mưa với tổng lượng mưa phổ biến đạt từ 40-60mm.

Trong 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng có nguy cơ cao xảy ra tại một số nơi thuộc các tỉnh tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Yên Bái. Cụ thể:

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Vân Hồ, Mộc Châu, Phù Yên của tỉnh Sơn La; Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong của tỉnh Hòa Bình; Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Bắc Yên, Yên Châu (Sơn La); huyện Tân Lạc, Lạc Sơn (Hòa Bình) và huyện Trấn Yên, TX Nghĩa Lộ (Yên Bái).

Trong 3 giờ qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 4 nên tại khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa 3h qua ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến 30-60m có nơi cao hơn như: Sao Vàng 91,9mm, Triệu Sơn, 91,6mm, Châu Phong 71,6mm.

Trong 3-6 giờ tới, ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 70mm. Cũng trong 3 đến 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt tại vùng trũng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đặc biệt tại các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân, Ngọc Lặc của tỉnh Thanh Hóa; Các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông của tỉnh Nghệ An.

Theo cập nhật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đến sáng 30/8, bão số 4 đổ bộ vào đất liền Hà Tĩnh - Quảng Bình chưa gây thiệt hại gì cho khu vực.

Trước đó, dông lốc tại Nghệ An và Hà Tĩnh khiến 78 nhà bị tốc mái, hư hỏng, 11 cột điện bị gãy đổ. Trên biển, một tàu cá Quảng Bình bị chìm khi đang dạt vào cảng Đà Nẵng nhưng 2 thuyền viên trên tàu đã vào bờ an toàn. Các tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại về người do bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn cho Bắc và Trung Bộ