Áp dụng chụp ảnh chân dung chính chủ đối với thuê bao di động mới

Mai Đỉnh(TH)| 23/07/2017 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thuê bao đăng ký mới cần phải chụp ảnh chân dung, Các thuê bao cũ, thuê bao hiện hành không cần phải chụp ảnh chân dung để bổ sung, trừ các trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin cá nhân không chính xác...

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP về quản lý thuê bao di động chính thức có hiệu lực từ ngày mai, 24/7. Vì vậy, các nhà mạng đã bắt đầu triển khai để thực hiện quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), trong thời gian qua, Bộ Thông tin & Truyền thông đã thông tin về một số nội dung được hiểu chưa đúng về Nghị định 49. Cụ thể, không bắt buộc tất cả thuê bao di động đã đăng ký thông tin cá nhân phải bổ sung ảnh chân dung.

Theo đó, có 2 nhóm khách hàng phải bổ sung ảnh chân dung. Cụ thể, các thuê bao đăng ký mới cần phải chụp ảnh chân dung khi đến các điểm giao dịch, cửa hàng của nhà mạng làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ. Các thuê bao cũ, thuê bao hiện hành không cần phải chụp ảnh chân dung để bổ sung, trừ các trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin cá nhân không chính xác, phải kê khai lại, đồng thời cũng bổ sung luôn ảnh chụp chân dung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Quản lý  vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành luật, trước mắt vẫn tiếp tục thực hiện quy định các thuê bao di động phải có ảnh chân dung cho nhà mạng theo Nghị định 49. Lý do để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như đảm bảo quản lý xã hội và đảm bảo chính lợi ích của chủ thuê bao.

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất của Nghị định 49, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Các nhà mạng hiện đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Như vậy, ngay từ khi Nghị định 49 của Chính phủ có hiệu lực, các nhà mạng này đã sẵn sàng triển khai hạ tầng và nhân lực để đáp ứng đúng quy định. Trong đó, đã có nhiều nhà mạng đã bắt đầu triển khai việc chụp ảnh đối với người dùng đến đăng kí thuê bao di động mới.

Trước đó, tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TT&TT, lãnh đạo Bộ cũng cho biết, từ quý III/2017, các Sở Thông tin & Truyền thông trên toàn quốc sẽ tiến hành thanh tra diện rộng về công tác quản lý thuê bao di động trả trước nhằm siết chặt và đẩy lùi nạn tin nhắn rác, tin nhắn spam...

Theo tổng cục thống kê, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt 126,5 triệu thuê bao, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó số thuê bao di động đạt 119,4 triệu thuê bao, giảm 6,2%. Lý do cho việc giảm thuê bao di động theo Tổng Cục thống kê đó là do các nhà mạng thực hiện thu hồi sim rác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng cho biết, việc quản lý sim rác, tin nhắn rác đã có sự chuyển biến mạnh mẽ sau nhiều năm, đây là vấn nạn của xã hội. Hiện đã có gần 24 triệu Sim rác đã bị xử lý trong thời gian qua được dư luận xã hội đồng tình về vấn đề này là bằng chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực của Bộ, của doanh nghiệp thuộc ngành TT&TT trong quyết tâm làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng chụp ảnh chân dung chính chủ đối với thuê bao di động mới