An táng hài cốt 29 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào

Trương Huê| 09/05/2015 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/5 tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương, Nghệ An đã diễn ra Lễ an táng 29 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại nước bạn Lào về với đất mẹ.

Đây là 29 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hi sinh tại nước bạn Lào được Đội quy tập tỉnh Nghệ An tìm kiếm, cất bốc, di chuyển về nước đợt 2, mùa khô 2014 – 2015. Sau hàng chục năm anh dũng hi sinh vì nghĩa vụ quốc tế những người con ưu tú đã được đưa về đất mẹ an nghỉ.

An táng hài cốt 29 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào

29 bộ hài cốt quân tình nguyện đã hi sinh tại nước bạn Lào được di chuyển về nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương, Nghệ An mai táng

Các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã chiến đấu, hi sinh tại 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xẩm Bun, CHCDND Lào vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Được biết, trong cuộc kháng chiến vì độc lập tự do của dân tộc, vì Chủ nghĩa xã hội và nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào anh em chống lại chế độ diệt chủng Khơ me đỏ, đã có khoảng 12.000 chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam anh dũng hy sinh tại các tỉnh của nước bạn Lào.

Khi chiến tranh kết thúc, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Chính phủ Lào và lãnh đạo địa phương các tỉnh có quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh liên tục tổ chức tìm kiếm, cất bốc được 11.868 bộ hài cốt.

An táng hài cốt 29 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào

Lãnh đạo các sở, ban, ngành Nghệ An và quân đội dâng hương trước vong linh các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh

Đội quy tập đã bàn giao 912 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán để chính quyền các địa phương và gia đình tổ chức an táng tại quê hương các liệt sĩ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện Bộ Quốc phòng, Quân khu IV, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND các sở, ban, ngành liên quan tỉnh Nghệ An, cùng lãnh đạo UBND 3 tỉnh Viêng Chăn, Xây Xổm Bum và Xiêng Khoảng nước bạn Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã biểu dương nỗ lực của cán bộ Đội quy tập tỉnh Nghệ An đã không ngại khó, ngại khổ tìm kiếm cất bốc, di chuyển hài cốt các chiến sĩ về với đất mẹ. Đồng thời, ông Lê Ngọc Hoa cũng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến gia đình các thân nhân liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả và mong các liệt sĩ được an nghỉ nơi chín suối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An táng hài cốt 29 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào