5% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam chưa có giấy khai sinh

Khôi Anh(TH)| 25/11/2014 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu thống kê mới nhất do Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đưa ra, hiện nay 5% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam (tương đương khoảng 359 ngàn trẻ) chưa được làm giấy khai sinh.

Theo đó, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do cha mẹ các em di cư từ nhiều vùng, không có giấy tờ tùy thân, không đăng ký kết hôn và không có sổ hộ khẩu.

Chính các lý do này đã khiến cho chính quyền địa phương khó có căn cứ để làm giấy khai sinh cho trẻ. Nhóm trẻ này rơi vào độ tuổi từ vài tháng tới 15 tuổi, hậu quả của việc này là các em không được đi học, không được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế do không có giấy khai sinh, điều này là một sự thiệt thòi lớn cho các em.

5% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam chưa có giấy khai sinh

Và không chỉ ở Việt Nam, các nước trong khu vực và nhiều nơi trên thế giới cũng để xảy ra tình trạng này.

Theo ông Abid Gulzar, Giám đốc Vận động chính sách của tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) cho biết, vùng Đông Á là khu vực có nhiều nguyên nhân cho vấn đề làm giấy khai sinh cho trẻ, đó có thể là xung đột, bất ổn ở nhiều quốc gia, là lệ phí quá cao, tình trạng di cư, thiếu thông tin, năng lực của chính quyền và hạ tầng cơ sở yếu kém, thậm chí là do hệ thống pháp lý phức tạp và quan liêu.

Từ năm 2010, để hỗ trợ trẻ em Việt Nam được làm giấy khai sinh, qua đó có cơ hội được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế giáo dục, tổ chức World Vision đã hỗ trợ tăng cường năng lực cho cán bộ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em tại 5 tỉnh để xây dựng hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng.

Nhờ đó, cán bộ của 5 tỉnh này có khả năng cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em tốt hơn, trong đó có khai sinh cho trẻ.

Từ năm 2011, World Vision đã phối hợp với TP. Hải Phòng đăng ký khai sinh cho nhiều trẻ em xóm chài. Đây là một hoạt động nằm trong dự án “Sự khởi đầu mới” của World Vision nhằm hỗ trợ về giáo dục, y tế và dự án sinh kế cho khoảng 3000 trẻ tại Hải Phòng và Hà Nội (2011-2014).

5% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam chưa có giấy khai sinh

Nhiều trẻ em tại các xóm chài ở Hải Phòng đã được World Vision giúp đỡ làm giấy khai sinh. Ảnh: CAND

Trưởng Đại diện World Vision Việt Nam, ông Daniel Selvanayagam, cho biết: “Sau khi có giấy khai sinh, nhóm trẻ này đã có cơ hội được đi học và tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế. Mọi trẻ em đều cần có giấy khai sinh để được hưởng các quyền lợi cơ bản và hợp pháp nhằm đảm bảo một tương lai tốt đẹp cho các em.”

Từ ngày 24 đến 28-11-2014, 40 nước, trong đó có Việt Nam, sẽ cùng ký kết thỏa thuận khung tại Hội nghị Bộ trưởng về “Đăng ký dân sự và thống kê hộ tịch” tại Bangkok, Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam chưa có giấy khai sinh