40 lao động Việt Nam tại Malaysia đã về nước an toàn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào lúc 22h30 ngày 10-4, 40 lao động (37 nữ và 3 nam) Việt Nam tại Malaysia đã về tới sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN-680 Kuala Lumpur - Hà Nội của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam. Đây là số lao động về nước theo nguyện vọng.

Người lao động Việt Nam nhận tiền hỗ trợ việc làm ngoài nước của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Công ty Việt Hà.

40 lao động trong tổng số 69 lao động được Công ty cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh (VIHATICO) đưa sang làm dịch vụ (lau chùi, dọn dẹp) tại các bệnh viện ở bang Penang, Malaysia từ tháng 8-2010. Chủ sử dụng là Công ty ASMANA Sdn Bhd và công ty môi giới Malaysia là công ty HOUSEPROUD ASIA. Năm đầu tiên, các lao động đều có công việc ổn định, với mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng, được bố trí ăn, ở, sinh hoạt tại ký túc xá của công ty. Tuy nhiên, đến chiều 18-3-2012, trong khi kiểm tra hành chính, cơ quan nhập cư Malaysia đã phát hiện và tạm giữ 49 lao động nữ và 3 lao động nam quốc tịch Việt Nam do lỗi cư trú quá hạn.

Vai đeo túi, tay kéo valy, chị Nguyễn Thị Loan, 41 tuổi, ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xúc động cho biết: Đặt chân xuống sân bay tới Nội Bài, chị thấy rất hạnh phúc và yên bình. Cảm ơn Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có những biện pháp kịp thời đưa các chị về nước. Chị Loan cũng cho biết, trong thời gian bị tạm giữ, các chị không bị bỏ đói hay bị đối xử bạo lực.


Người lao động Việt Nam về đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Tất cả các lao động Việt Nam tại Malaysia về nước đều an toàn, khỏe mạnh, tâm lý ổn định và được thanh toán toàn bộ các khoản tiền lương, làm thêm giờ còn lại, cũng như các khoản đền bù do bị tạm giữ; đồng thời mua vé máy bay cho số lao động về nước theo nguyện vọng. Đây là nỗ lực rất lớn của đoàn Việt Nam sau nhiều ngay làm việc liên tục với các cơ quan chức năng phía Malaysia tại Penang. Ông Lê Văn Thanh khẳng định: Không có việc số lao động bị nợ lương, bỏ đói, đối xử bạo lực như nội dung các báo đã đưa theo báo chí nước ngoài. Trong quá trình người lao động bị tạm giữ, Ban quản lý lao động Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và đề nghị các cơ quan chức năng Malaysia đảm bảo điều kiện ăn, ở tốt cho lao động.



Qua sự việc đáng tiếc này, ông Thanh cho rằng đây là bài học trong công tác quản lý cũng như hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Sau sự việc này, Cục sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường phối hợp và nhắc nhở đối tác gia hạn visa cho lao động.

Ngay tại sân bay Nội Bài, đại diện Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Công ty Việt Hà đã tổ chức đón và hỗ trợ tạm thời mỗi lao động về nước 3 triệu đồng.


Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 lao động Việt Nam tại Malaysia đã về nước an toàn