4 ngày nghỉ lễ, phòng mổ quá tải vì bệnh nhân tai nạn giao thông

Huy Hoàng(TH)| 03/05/2017 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số bệnh nhân đưa vào cấp cứu vì tai nạn, có hơn 50% bệnh nhân có sử dụng bia rượu. Số ca vào viện vì ẩu đả cũng gia tăng.

Đợt nghỉ lễ vừa qua, bệnh nhân liên tục được chuyển đến phòng mổ, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, do tai nạn giao thông. Bác sĩ Trần Hà Phương trực cấp cứu Bệnh viện Việt Đức cho biết, 4 ngày nghỉ lễ bệnh viện tiếp nhận gần 400 bệnh nhân cấp cứu, trong đó hơn 215 ca là tai nạn giao thông, còn lại do tai nạn sinh hoạt. Có 12 bệnh nhân tình trạng nặng được gia đình xin về nhà lo hậu sự, trong số này 9 người bị tai nạn giao thông.

4 ngày nghỉ lễ, phòng mổ quá tải vì bệnh nhân tai nạn giao thông

Bệnh nhân cấp cứu trong các ngày nghỉ lễ. Ảnh: H.H

Trong số bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông thì hơn 50% có sử dụng bia rượu. Một thanh niên 26 tuổi bị tai nạn xe máy đêm 1/5, sau sơ cứu được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức sáng 2/5 trong tình trạng kích thích vật vã do đa chấn thương, sưng nề hàm mặt, gãy xương vòm phải, vỡ xương nền sọ trước… Nồng độ rượu trong máu của người này cao 100 mg/dl.

Theo bác sĩ Phương, rượu ảnh hưởng rất xấu đến quá trình cấp cứu người bệnh, bác sĩ vẫn đang theo dõi và chưa thể phẫu thuật ngay do tiên lượng chảy máu nhiều trong cuộc mổ bởi ảnh hưởng của rượu.

Là tuyến cuối nên Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận nhiều ca chấn thương rất nặng nề, nhiều người bị đa chấn thương, chấn thương sọ não. Dù đã dự kiến số ca tai nạn, cấp cứu tăng hơn ngày thường, tăng thêm bàn mổ, 5 phòng mổ tại BV Việt Đức lúc nào cũng kín lịch. Trong 4 ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày các bác sĩ mổ cấp cứu 30 ca nặng tại phòng mổ; mổ từ 15 – 20 ca nhẹ ngay phòng mổ ngoài phòng khám.

Các ca phẫu thuật luôn được thực hiện ưu tiên với trường hợp nặng, đe dọa tính mạng, các trường hợp khác phải theo dõi hoặc không nguy kịch mới phải chờ.

Các bác sĩ khuyến cáo khi đã uống bia rượu tuyệt đối không lái xe. Nồng độ rượu ethanol trong máu cao khiến người uống giảm khả năng phán xét, loạn vận ngôn dẫn đến lái xe không an toàn, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác…

Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm cấp cứu 115 mỗi ngày phân công 14 kíp cấp cứu ứng trực 24/24h tại Trung tâm và các Trạm cấp cứu vệ tinh trên địa bàn Thành phố. Từ ngày 29/4/2017 đến ngày 02/5/2017 đã tiếp nhận 273 lượt yêu cầu, đáp ứng 273 lượt yêu cầu. Tổng số bệnh nhân cấp cứu 185, chuyển đến bệnh viện 148, để lại nhà 30, tử vong tại nhà 7 ca, tổng số bệnh nhân tai nạn 31 ca, trong đó có 1 ca do đánh nhau.

Các Bệnh viện trong thành phố đã khám cấp cứu cho hơn 5.300 ca, trong đó tai nạn giao thông có 384 ca, tai nạn lao động có 108 ca, tai nạn sinh hoạt chiếm số lượng cao nhất với 437 ca. Có 19 ca tử vong trong 4 ngày nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 ngày nghỉ lễ, phòng mổ quá tải vì bệnh nhân tai nạn giao thông