Vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ phạm không phải “sói đơn độc”

Bạch Dương| 21/12/2016 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hung thủ sát hại Đại sứ Nga tại Ankara có thể đã không hành động một mình. Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, đây không phải vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”.

Vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ phạm không phải “sói đơn độc”

Mevlut Mert Altintas, đối tượng được xác định là hung thủ sát hại Đại sứ Nga Andrei tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12

Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, đối tượng được xác định là hung thủ sát hại Đại sứ Nga Andrei tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Cagdas Sanatlar Merkezi, quận Cankaya, Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12 từng là cảnh sát chống bạo động tại Ankara. Altintas mới bị sa thải do bị cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Theo đoạn băng được công bố ngày 20/12 ghi lại những khoảnh khắc kinh hoàng diễn ra ở cuộc triển lãm ảnh - một sự kiện văn hóa nằm trong nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ Moscow - Ankara sau sự cố bắn rơi máy bay Su-24 hồi tháng 11 năm ngoái, ông Karlov đã bị bắn trong khi đang phát biểu. Ngài Đại sứ tử vong ngay tại chỗ; còn tay súng ngay sau đó cũng bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hạ gục.

Theo dõi đoạn clip có thể nghe thấy cả trước và sau khi bắn Đại sứ Karlov, hung thủ đã hét lớn “Aleppo” và "Allahu Akbar" (Thánh Allah toàn năng). Điều này khiến giới phân tích đặt nghi vấn, nhiều khả năng kẻ tấn công có liên hệ với các phần tử thánh chiến tại Syria, nơi cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài gần 6 năm qua.

Trong khi đó, nguồn tin quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, vụ sát hại được thực hiện rất chuyên nghiệp. Thủ phạm có thể đã lên kế hoạch hành động cùng đồng phạm; đây không phải là “công việc của một người”, nguồn tin nhận định.

Còn Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thì cho rằng, FETO - mạng lưới của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen “đứng sau” vụ tấn công kinh hoàng này. Giáo sĩ Gulen cũng bị cáo buộc chủ mưu nỗ lực đảo chính quân sự bất thành ở Istanbul hồi tháng 7.  

Thế nhưng trước đó, chính giáo sĩ Gulen đã lên án hành động của hung thủ bắn Đại sứ Nga. Cũng như giới chức cầm quyền Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông gọi vụ sát hại này là “hành động khủng bố”.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, rạng sáng 21/12 (theo giờ Việt Nam), nghi can người nhập cư Pakistan bị cảnh sát Đức bắt giữ do nghi ngờ gây ra vụ đâm xe tải vào đám đông ở chợ Giáng sinh Breitscheidplatz tại quận trung tâm Charlottenburg đã được trả tự do.

Được biết, Cơ quan Công tố Liên bang Đức quyết định thả nghi can do quá trình điều tra cho thấy không có bằng chứng rõ ràng nào về việc thanh niên nhập cư 23 tuổi này có liên quan đến vụ tấn công khiến 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương đêm 19/12 vừa qua.

VIDEO

Đoạn video ghi lại vụ sát hại Đại sứ Nga Andrei tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ phạm không phải “sói đơn độc”