Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Trọng Bằng| 27/10/2016 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (27/10), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về những sai phạm của người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng.

Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội - Ảnh Văn Duẩn

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao đổi với báo chí xung quanh kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm, gồm thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Liên quan cụ thể những sai sót trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải – con trai của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Cụ thể thì liên quan đến quãng thời gian dài, ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Tuy nhiên, ngay kiểm tra giai đoạn đầu tiên chúng tôi cũng phát hiện và trong kết luận cũng thể hiện rõ tinh thần kiểm điểm của Ban Cán sự Đảng, cơ quan chuyên môn tham mưu cũng như cá nhân, tập thể liên quan.

Một số sai phạm thể hiển rõ trong quá trình nghiên cứu vận dụng quy định pháp luật và hướng dẫn chính sách của Nhà nước trong công tác cán bộ chưa toàn diện. Đồng thời có cách hiểu thực sự đầy đủ và phù hợp với bối cảnh chung của xã hội cũng như yêu cầu quản lý nhà nước, nên quyết định, tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển bộc lộ những sai phạm trong cách hiểu biết cũng như trong ra những quyết định về nhân sự như vậy.

Về việc xử lý sai phạm Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cũng như trong quá trình làm việc của Bộ với đoàn Kiểm tra là tinh thần là sai đâu sửa đó. Làm rõ sai phạm đến đâu, mức độ thế nào, đặc biệt hướng giải quyết cụ thể như thế nào thì các cơ quan sẽ căn cứ theo quy định chung của Đảng, quy định của Nhà nước để xử lý cho phù hợp.

Đối với việc xem xét lại vị trí các cán bộ trong kết luận, Bộ trưởng Tuấn Anh cho hay tất cả các giải pháp đều hướng vào việc khắc phục các khuyết điểm mang tính hệ thống, đặc biệt là những vấn đề tồn tại ở Ban Cán sự Đảng cũng như các đơn vị liên quan, cá nhân liên quan, hướng tới khắc phục toàn diện những bất cập, tồn tại trong cách chỉ đạo điều hành cũng như trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng chứ không phải vào câu chuyện cụ thể.

“Tuy nhiên, câu chuyện cụ thể của ông Vũ Quang Hải hay cá nhân nào khác cũng nằm trong chu trình đó. Chúng ta có trách nhiệm phải lắng nghe dư luận xã hội và đối chiếu lại khuôn khổ, quy định pháp lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm cũng như cách thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý.

Về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng thế nào khi ông này đã về hưu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: “Tôi không thể bình luận việc này vì tôi không có thẩm quyền quản lý vấn đề này, tôi chỉ đang là Bộ trưởng Công Thương, ủy viên Ban cán sự. UB Kiểm tra TƯ đã kết luận về kỷ luật Đảng đối với các tập thể, cá nhân của Bộ Công Thương nên Ban cán sự đảng Bộ phải chấp hành và thực hiện và  tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức việc kiểm điểm trách nhiệm và có các hình thức xem xét xử lý trách nhiệm phù hợp với những vi phạm, sai phạm nếu có như kết luận đã nêu. Đồng thời, Bộ sẽ có biện pháp xử lý những tồn tại liên quan đến công tác cán bộ”.

Về kế hoạch họp triển khai thực hiện kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Vì đây là kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương mới thông qua nên khi nhận được quyết định chính thức thì Ban cán sự Đảng sẽ họp và quán triệt tổ chức triển khai thực hiện.

Tinh thần nội dung chủ yếu của kết luận cũng như trong công tác kiểm tra vừa qua ở Bộ thì Ban Cán sự Đảng đã nắm được. Công việc đòi hỏi quán triệt thực hiện trên cả hệ thống trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động nên chắc chắn Ban Cán sự Đảng sẽ họp sớm để triển khai thực hiện.

Ban cán sự Đảng sẽ đánh giá, làm rõ toàn diện theo yêu cầu của kết luận, từ đó giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện một cách toàn diện theo đúng mục đích, yêu cầu.

Tuy một số vấn đề được nêu cụ thể trong Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhưng vấn đề đó là cả quá trình từ các quyết định nhân sự đến công tác cán bộ nói chung và các mặt khác nữa, nên chúng tôi sẽ thực hiện đúng kết luận chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thể hiện rõ tinh thần khắc phục tồn tại, có hướng hoàn thiện tiếp theo nguyên tắc Đảng và pháp luật Nhà nước.

Mặt khác phải làm đúng theo quy định Nhà nước nên cần phải đánh giá, xem xét làm rõ, theo đúng tinh thần sai ở đâu sửa đó theo kết luận và quy định chung.

Trước đó, bên lề Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, ngày 26/10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng đã trả lời báo chí về các nội dung liên quan đến thông báo nội dung Kỳ họp thứ VII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong đó có kết luận về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 và một số cá nhân liên quan. Đồng chí Phạm Minh Chính nhận định: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm đúng quy trình, theo đúng nguyên tắc Đảng và quy định của pháp luật.

Ở góc độ là người đứng đầu cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết, theo sự phân công của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương Đảng và các cơ quan chức năng đang xây dựng lại một số quy trình, tiêu chuẩn, tiêu chí về tổ chức cán bộ cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, việc xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống để thiết kế. Phải xuất phát từ thực tiễn, quy định của pháp luật để nghiên cứu công tác này làm sao cho phù hợp, khả thi, có hiệu quả, đó là vấn đề phải quan tâm.

"Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực. Một trong những nguyên tắc là giao quyền đến đâu kiểm soát đến đó nhưng thiết kế thế nào cho phù hợp với tình hình hiện nay. Nghiên cứu bài bản, xuất phát từ lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để ban hành cho phù hợp. Đây là điều hết sức phải quan tâm, phải làm" - đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?