Vụ giấy tờ xe thế chấp NH: Giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục

Mạnh Nguyễn| 04/08/2017 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vấn đề xử phạt đối với trường hợp xe đã thế chấp ngân hàng, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hồi cuối tháng 5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (C67), Bộ Công an đã có văn bản về việc xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện thế chấp trong ngân hàng, khẳng định việc xử phạt phương tiện tham gia giao thông không mang đăng ký gốc là đúng quy định đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cá nhân sở hữu phương tiện giao thông lo lắng. Hiện trên cả nước có khoảng 1,3 triệu xe ô tô đang thế chấp ở các ngân hàng.

Vụ giấy tờ xe thế chấp NH: Giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/8,Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên đi thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ các tài sản này, trong khi đó Bộ luật Dân sự cho rằng việc thế chấp tài sản để vay, còn bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ giấy tờ phương tiện đó nếu có trong thoả thuận vay mượn giữa 2 bên.

NHNN đã nhận thấy được vấn đề khó khăn, bên nhận thế chấp vẫn nắm giữ giấy tờ đó, có thể chuyển nhượng, mua bán, cầm cố, cầm đồ, nên cácngân hàng thương mại khi cho vay khó kiểm soát, dẫn đến nợ xấu phát sinh. Do đó, NHNN đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Công an, Tư pháp cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao, có xác nhận của tổ chức tín dụng và đề nghị Bộ Công an không xử phạt. Hiện các cơ quan liên quan đang phối hợp xử lý vướng mắc này.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, hiện nay các ngân hàng thương mại đang thực hiện tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô trả góp. Nếu giao bản gốc và tài sản cho  người thế chấp, thì các NH không thể bảo đảm khi chuyển nhượng tài sản, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

“Khi có thông tin này, Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Khi chính thức có ý kiến bằng văn bản, VPCP sẽ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng nói.

Trước đó, liên quan đến kiến nghị xử lý vướng mắc về việc bên thế chấp giữ giấy đăng ký phương tiện giao thông, theo phản ánh của Hiệp hội ngân hàng, các tổ chức tín dụng đã rất hoang mang, lo lắng, nhất là những ngân hàng thương mại có dịch vụ cho vay tiêu dùng mua ô tô chiếm tỷ trọng lớn (có những ngân hàng tỷ trọng dư nợ lĩnh vực này khoảng 30%, trong đó tỷ lệ khoản vay được đảm bảo chính bằng xe ô tô hình thành từ vốn vay chiếm khoảng 90% với giá trị mỗi khoản vay lên tới 80 – 90% giá trị xe).

Phản ánh từ các tổ chức tín dụng cho biết nhiều ngân hàng đã có khách hàng yêu cầu được nhận lại bản chính giấy đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng do bị xử phạt khi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp.

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị  Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông chấp nhận và không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp khi cho vay; kiến nghị  Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp phương tiện giao thông khi tham gia giao thông. Đồng thời kiến nghị Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giấy tờ xe thế chấp NH: Giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục