Vụ án "hiếp dâm" tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh: Chuyển hồ sơ lên VKSNDTC

An Dương| 07/12/2018 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản xác định đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án “hiếp dâm” liên quan đến đối tượng Lê Phú Cự đến VKSNDTC.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, báo Công lý có nhiều bài phản ánh về những dấu hiệu sót người lọt tội cũng như những vi phạm tố tụng bất thường của VKSND quận 7 trong quá trình giải quyết.

Văn bản số 559-01/BT-VKS-P2 ngày 30/11/2018 của VKSND TP Hồ Chí Minh xác định: Ngày 15/11/2018, VKSND TP Hồ Chí Minh nhận được đơn tố cáo của các ông Phạm Văn Tứ và Văn phòng luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) do Ban Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chuyển đến. Đơn tố cáo nêu các dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi kiểm sát vụ án hình sự hiếp dâm do Lê Phú Cự thực hiện hành vi đối với chị P.T.T (con gái của ông Tứ).

VKSND TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi nghiên cứu nội dung đơn và quá trình giải quyết, do vụ án phức tạp nên VKSND TP  Hồ Chí Minh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Vụ 2 - VKSNDTC để báo cáo thỉnh thị xin ý kiến. Tuy nhiên đến nay chưa có kết quả trả lời. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của VKSNDTC thì VKSND TP Hồ Chí Minh sẽ “giải quyết dứt điểm vụ án”.

Vụ án

Ông Phạm Văn Tứ yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên

Trước đó, luật sư Trần Hải Đức đã có văn bản gửi VKSND TP Hồ Chí Minh phản ánh trong quá trình kiểm sát vụ án, kiểm sát viên Phạm Đức Bảo đã có nhiều dấu hiệu sai phạm khiến gia đình nạn nhân bức xúc và có đơn yêu cầu thay đổi kiểm sát viên.

“Đơn yêu cầu thay đổi kiểm sát viên của ông Phạm Văn Tứ là có căn cứ theo khoản 2, Điều 50 và khoản 3 Điều 49, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015”- Luật sư Đức nhận định và yêu cầu Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh xem xét đề nghị của Văn phòng và “Đơn đề nghị thay đổi kiểm sát viên” của ông Phạm Văn Tứ.

Liên quan đến vụ án Lê Phú Cự, khi gia đình người bị hại kêu cứu, tố cáo, báo chí phản ánh việc VKSND quận 7 vi phạm tố tụng khi đình chỉ điều tra bất thường, VKSNDTC đã quan tâm chỉ đạo làm rõ. Ngày 20/1/2017, VKSNDTC có văn bản xác định rõ: VKSND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo VKSND quận 7 yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 7 hủy bỏ Quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời Quyết định phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định pháp luật. Ngày 14/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Sau đó, vụ án được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để xử lý theo thẩm quyền. Phía Cơ quan CSĐT đã ra  Quyết định khởi tố bị can Lê Phú Cự chuyển VKSND TP Hồ Chí Minh nhưng VKS chưa phê chuẩn khiến gia đình bị hại bức xúc tố cáo kéo dài.

Luật sư Trần Hải Đức bày tỏ: "Với việc VKSND TP Hồ Chí Minh chuyển hồ sơ đến VKSNDTC để báo cáo thỉnh thị, xin ý kiến chỉ đạo, hy vọng hành vi của đối tượng Lê Phú Cự và bản chất vụ án sẽ sớm được làm sáng tỏ, mọi hành vi phạm tội sẽ được xử lý nghiêm minh của pháp luật".

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này khi có tình tiết mới.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 6/7/2015 chị P.T.T đang nằm ngủ thì bị Lê Phú Cự không mặc quần áo dùng vũ lực tấn công tình dục. Việc giao cấu không hoàn thành do chị T. chống cự và có sự xuất hiện của Nguyễn Vỹ (em họ chị T.). Chị T. và ông Phạm Văn Tứ có đơn tố giác tội phạm.

Ngày 30/11/2015, CQĐT Công an quận 7 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự để điều tra về tội “Hiếp dâm”. Ngày 12/1/2016, VKSND quận 7 ra quyết định hủy bỏ việc khởi tố, đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Cự.

Ngày 9/3/2017, VKSND quận 7 hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra. Ngày 14/3/2017, CQĐT Công an quận 7 phục hồi điều tra, vụ án được chuyển đến CQĐT Công an TP Hồ Chí Minh giải quyết. Tuy nhiên đến nay, VKSND TP Hồ Chí Minh vẫn chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Phú Cự.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án "hiếp dâm" tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh: Chuyển hồ sơ lên VKSNDTC