Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Khải Minh - Trí Dũng| 13/03/2018 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra hoài nghi về nguyên nhân con em của họ bị ngộ độc, khi những người này được đại diện trường Phạm Văn Đồng thông báo đến nhận tiền bồi dưỡng do công ty Nutifood gửi đến.

Nutifood thanh toán tiền viện phí

Như Báo Công lý đã thông tin, sau khi uống sữa học đường của nhà thầu Nutifood vào ngày 2/3, 73 học sinh gồm70 em thuộc trường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 trẻ của trường mầm non Phú Lộc(cùng ở xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đã phải nhập viện điều trị “đau bụng”. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hữu (Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đồng Nai) cho hay, hiện tại, Công ty Nutifood đã có lấy mẫu trong lô sữa mà học sinh uống gửi đi kiểm nghiệm. Theo đó, những mẫu được kiểm nghiệm đều âm tính, không nhiễm vi sinh vật và mẫu sữa đạt yêu cầu.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Vào lúc 14 giờ chiều 12/3, nhiều phụ huynh học sinh bị ngộ độc đã đến nhận tiền bồi dưỡng theo thông báo của nhà trường.

Mặc dù vậy, phản ánh với PV Báo Công lý, nhiều phụ huynh của các học sinh bị ngộ độc cho biết,mới đây, phía công ty sữa lại có nhiều động thái đáng ngờ. Cụ thể, theo những người này, nhà trường thông tin rằng đơn vị Nutifood đã thanh toán toàn bộ tiền viện phí của các học sinh nhập viện sau khi uống sữa. Ngoài ra, đại diện trường cũng thông báo (vào ngày 9/3) cho phụ huynh một số học sinh có biểu hiện bệnh nặng đến trường để nhận tiền bồi dưỡng từ Nutifood. Điều đáng nói là nếu sản phẩm của nhà thầu này đạt yêu cầu và học sinh không bị ngộ độc sữa thì Nutifood đâu cần “quan tâm” học sinh một cách “chu đáo” như vậy?

Chiều ngày 12/3, PV đã đóng vai phụ huynh học sinh đến trường Phạm Văn Đồng (cơ sở 1) nhận tiền bồi dưỡng, để tìm hiểu thực hư câu chuyện. Trong buổi nhận tiền, đại diện trường làm việc với phụ huynh khẳng định, tiền viện phí, thuốc men của những học sinh nhập viện đều do Nutifood chi trả và số tiền này phụ huynh không cần hoàn trả lại cho nhà thầu. Ngoài ra, Nutifood còn nhờ vị đại diện này chuyển đến phụ huynh 32 học sinh ngộ độc số tiền bồi dưỡng là 2 triệu đồng/1 học sinh. Hơn nữa, đối với những học sinh đã xuất viện nhưng bệnh tái phát và cần điều trị tiếp thì Nutifood sẽ bồi dưỡng thêm chứ không “bỏ rơi” các em.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Quyết định thành lập và danh sách Ban chỉ đạo, giám sát thực hiện chương trình “Sữa học đường” năm học 2017 – 2018 của trường TH Phạm Văn Đồng.

Về việc này, trong số những phụ huynh có mặt, nhiều người cho rằng Nutifood bồi dưỡng như vậy là chấp nhận được nên đã nhận tiền. Tuy nhiên cũng có không ít người tỏ ra bất bình, không hài lòng với cách làm như thế của nhà trường và nhà thầu. Bởi lẽ, họ nhận định, việc chi trả tiền viện phí, bồi dưỡng cho học sinh của Nutifood chỉ là một cách “bôi trơn” mà công ty này đang dùng để “trấn an dư luận” khi nhiều người hoài nghi có thể học sinh đau bụng là do bị ngộ độc sữa.

Trao đổi với PV, anh Đ. M. (37 tuổi, phụ huynh một học sinh bị ngộ độc) bức xúc chia sẻ: “Tôi nghĩ, nếu sữa học đường của Nutifood mà đạt yêu cầu thì không thể nào mà hàng loạt học sinh lại cùng lúc đau bụng, nôn ói... sau khi sử dụng như thế được. Vả lại, nếu sữa của Nutifood thật sự an toàn liệu rằng họ có dễ dàng bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng để chăm lo tận tình cho học sinh như vậy không? Ở đây, cái tôi cần là con tôi khỏe mạnh chứ không phải là 2 triệu đồng mà nhà trường nói là của Nutifood bồi dưỡng đó”.

Hai lần nhận tiền của Nutifood

Ở một diễn biến khác, một nhóm phụ huynh từ chối nhận tiền bồi dưỡng và nhanh chóng gọi điện cho đại diện Nutifood (theo nhiều phụ huynh thì người này tên Tùng) nhằm hỏi rõ vấn đề. Thế nhưng, người đại diện của hãng sữa lại nhiều lần ậm ừ, không thừa nhận việc Nutifood nhờ đại diện trường chuyển tiền bồi dưỡng đến phụ huynh các học sinh bị ngộ độc phải nằm viện điều trị. Không những thế, người này khuyên các phụ huynh nên trực tiếp làm việc với người mời họ lên nhận tiền (vì anh ta không nói hỗ trợ và cũng không thông báo cho phụ huynh đến nhận tiền).

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Danh sách học sinh được hỗ trợ chi phí nằm viện.

Ngoài ra, làm việc với PV Báo Công lý, bà Nguyễn Thị Lệ (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Đồng – Phó Ban chỉ đạo, giám sát thực hiện chương trình “Sữa học đường” năm học 2017 – 2018 của trường này) cho hay: “Ngày 9/3, ở bệnh viện Định Quán, Nutifood có liên hệ với nhà trường nhưng nhà trường không đồng ý, bảo muốn gì cứ gặp thẳng phụ huynh, nhà trường không liên quan đến chuyện tiền bạc. Sau đó Nutifood nhờ cô y tế học đường (Cán bộ Phụ trách Y tế học đường – PV) thì chuyện đó tôi không rành lắm”.

Tuy nhiên, trả lời PV, bà Hồ Thị Quyến (Cán bộ Phụ trách Y tế học đường của Trường Tiểu học Phạm Văn Đồng) khẳng định bà đã 2 lần nhận tiền từ đại diện Nutifood. Trong đó, lần thứ nhất bà Quyến nhận số tiền mặt là 35 triệu đồng vào lúc 14 giờ ngày 9/3 (tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán) để chi trả tiền viện phí cho những học sinh nằm viện. Chưa hết, vào lúc 13 giờ ngày 12/3, cán bộ này còn nhận chuyển khoản số tiền hơn 55 triệu đồng từ đại diện Nutifood để trả viện phí và bồi dưỡng cho các học sinh bị ngộ độc.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh

Trường Tiểu học Phạm Văn Đồng cơ sở 1 – Nơi diễn ra buổi nhận tiền bồi dưỡng cho học sinh nằm viện.

Không chỉ vậy, bà Quyến còn khẳng định, tất cả số tiền trên là của Công ty Nutifood đưa cho bà chứ nhà trường không có số tiền này. Bà Quyến còn cho biết thêm, Nutifood cũng thanh toán cả chí phí xe chở học sinh đến bệnh viện và hoàn trả tiền cho những giáo viên, phụ huynh tự bỏ tiền đóng các khoản phí cho học sinh bị ngộ độc, khi các em mới vào viện.

Cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai khẳng định rằng, sữa của Công ty Nutifood cung cấp cho chương trình “Sữa học đường” đưa đi kiểm nghiệm đạt chất lượng. Vậy nguyên nhân nào khi các cháu học uống sữa lại bị sự cố đau bụng, nôn ói? Câu trả lời này xin nhường lại cho các cơ quan có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Cán bộ trường nhận tiền của công ty chi cho học sinh