Vụ 7 người chết ở Lai Châu: Rượu chứa methanol nguy hiểm thế nào?

Chí Tâm| 15/02/2017 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, rượu chứa methanol cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể gây ngộ độc, mù mắt, ảnh hưởng thần kinh và chết người.

Liên quan đến vụ ngộ độc lớn nhất trong nhiều năm tại huyện Phong Thổ, Lai Châu khiến 7 người chết, 33 người cấp cứu, cơ quan y tế nghi ngờ nguyên nhân do ngộ độc rượu chứa methanol. Vậy rượu này nguy hại thế nào?

Ngộ độc methanol - không nên xem thường

TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, methanol là một loại cồn công nghiệp. Bản thân Methanol là chất độc có độc tính thấp nhưng khi được đưa vào cơ thể người, nó sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic axit nhờ men acetaldehyde dehydrogenase.

Vụ 7 người chết ở Lai Châu: Rượu chứa methanol nguy hiểm thế nào?

Methanol là cồn công nghiệp nhưng nhiều hộ kinh doanh pha chung với nước lã để tạo thành rượu

Chính những chất này gây độc cho gan, thận gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề. Có những người uống rượu này lâu ngày có thể mờ mắt dẫn đến mù lòa. Bản chất của loại rượu độc này không khác cồn nhiều, nên những nguy cơ đối với sức khoẻ là dễ hiểu.

Độc tính của Methanol tác động chủ yếu lên thần kinh (nhất là thần kinh điều khiển thị giác) nên thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người đã uống rượu hay lầm tưởng là say nhưng thực chất là bị ngộ độc.

Biến chứng khi ngộ độc methanol

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, thông thường nồng độ methanol trong máu ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh nhưng những bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp thì thường từ 120-200mg/dl.

Khi bị ngộ độc methanol, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau như: chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn ói và có các biểu hiện thần kinh như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, lú lẫn, hôn mê, co giật và kèm theo các triệu chứng về mắt như nhìn không rõ, không phân biệt màu sắc, sợ ánh sáng, giãn đồng tử…

Sau 18-24 giờ, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng hô hấp như thở nhanh, nôn, khó thở, tím tái, suy hô hấp, mạch nhanh, tụt huyết áp.

Đáng tiếc, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol đều được chuyển đến viện muộn khi bệnh nhân đã có tình trạng tổn thương não nên cứu chữa hết sức khó khăn.

Vụ 7 người chết ở Lai Châu: Rượu chứa methanol nguy hiểm thế nào?

 Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân ngộ độc methanol  

Xử trí thế nào khi ngộ độc methanol?

Khi thấy nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu, người nhà cần kê gối thấp cho bệnh nhân nằm nhằm làm nôn hết rượu ra.

Sau đó, để bệnh nhân ngủ, cứ vài tiếng phải đánh thức bệnh nhân dậy cho ăn cháo loãng.

Tránh trường hợp để bệnh nhân đói sẽ bị hạ đường huyết nguy hiểm. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Không nên cho nạn nhân uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu. Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan. Paracetamon, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa.

Khi say rượu, không nên uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ làm giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan. Một số người còn cho người say uống mật ong pha loãng nhưng nếu người say vẫn còn một lượng rượu trong người thì khi kết hợp với mật ong sẽ dễ lên men, gây say hơn.

Nên uống nhiều nước để không bị mất nước khi nôn liên tục. Uống nước ấm tốt hơn là nước lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 7 người chết ở Lai Châu: Rượu chứa methanol nguy hiểm thế nào?