Vợ liệt sĩ phải đóng phí cao "ngất ngưởng" mới được làm chế độ

Thanh Phương| 01/09/2017 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân tại các xã miền núi huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) rất bức xúc vì nhiều trường hợp vợ liệt sỹ đã phải đóng các khoản lệ phí cao "ngất ngưởng" mới được làm thủ tục nhận tiền chính sách.

Theo phản ánh của bà Lữ Thị Tuyên (SN 1961, trú tại làng Đá, xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá) vợ liệt sỹ Lương Văn Cau, khi thực hiện làm chế độ "Trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với vợ liệt sỹ đã lấy chồng khác", gia đình bà đã phải nộp khoản lệ phí 4 triệu đồng để làm hồ sơ, thủ tục. 

Bà Tuyên kể lại, năm 2016, bà giao cho em trai là Lữ Văn Chiên, mang hồ sơ xuống phòng LĐTB&XH huyện Lang Chánh (Thanh Hoá) nộp để làm chế độ. Sau đó, gia đình được thông báo phải nộp khoản lệ phí là 4 triệu đồng cho cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Lang Chánh.

Bà Tuyên là người dân tộc Thái, rất nghèo. Bà lấy ông Lương Văn Cau (làng Cú Tá, xã Tam Văn) khi còn trẻ. Ông Cau đi kháng chiến rồi hy sinh mà chưa kịp có mụn con nào. Sau này, bà Tuyên tái giá năm 26 tuổi, lấy ông Vi Văn Duyên ở làng Đá, xã Tam Văn, có được 3 người con (2 trai, 1 gái). Gia đình rất khó khăn, làm nương, đi rẫy qua ngày. Tài sản lớn nhất là căn nhà sàn ọp ẹp, với chiếc ti vi lúc được hình thì mất tiếng.

"Nhà chẳng có tiền, hai vợ chồng già ốm liên miên. Đi làm hồ sơ cũng phải nhờ em trai xuống huyện. Lúc phải nộp 4 triệu đồng thì đi vay tứ tung anh em, con cháu trong làng. Mãi 1 năm sau mới trả hết nợ", bà Tuyên bùi ngùi kể lại. Được biết, hiện gia đình bà Tuyên được nhận 1,3 triệu đồng tiền tuất hàng tháng, từ tháng 6/2016 đến nay.

Vợ liệt sĩ phải đóng phí cao

Bà Lữ Thị Tuyên phản ánh sự việc với PV

Rời xã Tam Văn trong mưa rừng ảm đạm, chúng tôi có mặt tại căn nhà lá lụp xụp của gia đình bà Lượng Thị Tân (vợ liệt sỹ Lò Văn Đậu) tại thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

"Bà Tân đi chăn bò rồi. Nhà nghèo nên bà vẫn phải đi nương, làm ruộng hằng ngày", con dâu là Trương Thị Hiền (SN 1988) nói với chúng tôi như vậy.

Hiền cho biết, năm 2016, có ông Lê Văn Tân (Phó ban chính sách xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) và một cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Lang Chánh đến tận nhà, hướng dẫn quy trình làm hồ sơ chế độ cho bà Tân. Sau khi được thông báo khoản lệ phí, gia đình đã vay mượn 4 triệu đồng và chính tay Hiền đưa trực tiếp cho ông Lê Văn Tân.

Theo tìm hiểu của PV, tại các xã Gian An, Yên Khương, Yên Thắng, Tân Phúc, Tam Văn, còn khá nhiều trường hợp gia đình vợ liệt sỹ đã phải mất khoản lệ phí "ngất ngưởng" khi làm hồ sơ hưởng chế độ chính sách.

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Phạm Đăng Lực cho biết đã nhận được thông tin, sẽ cho kiểm tra, nếu đúng sẽ yêu cầu chi trả lại khoản tiền thu giữ trái quy định của người nghèo, đồng thời xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ liệt sĩ phải đóng phí cao "ngất ngưởng" mới được làm chế độ