Vĩnh Phúc: Tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn kiểu mẫu

PV| 07/08/2019 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc vận động “Xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải và vệ sinh môi trường ở khu dân cư, xây dựng nông thôn kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang có những tín hiệu tích cực, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai.

Do tình trạng hầu hết các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được xây dựng từ lâu. Nguồn nước thải được xử lý đơn giản rồi thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực, chưa có cống, rãnh thu gom nước thải khiến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có chủ trương hỗ trợ, huy động nhân dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân địa phương.

Vĩnh Phúc: Tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng các lãnh đạo địa phương trong một lần đi thị sát công tác bảo vệ môi trường tại huyện Vĩnh Tường

Thực tế tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường đã triển khai thi công 8 tuyến cống, rãnh thoát nước tại các thôn: Dầu, Cẩm Vực, Chung 2, Hồi Cương với tổng chiều dài 431m. Điều đáng mừng là chương trình đã và đang tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư. Không chỉ sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ tường rào, nhiều người dân địa phương dù ở tuổi cao vẫn xung phong bê gạch, đổ đất và trực tiếp tham gia xây lát cống, rãnh. Đến nay, Ngũ Kiên đã cơ bản xây dựng xong 431m cống rãnh.

Từ sau thành công của 2 xã Tam Phúc và Nghĩa Hưng của huyện Vĩnh Tường được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chọn làm thí điểm đến nay việc cải tạo hệ thống rãnh thoát nước được người dân đồng thuận vì đây là việc làm có lợi cho dân.

Với cách làm bài bản, cùng với Tam Phúc, Nghĩa Hưng tiếp tục đăng ký triển khai thêm tại một số tuyến, 5 xã Kim Xá, Lũng Hòa, Đại Đồng, Bình Dương, Ngũ Kiên cũng đã tổ chức thi công xây dựng, cải tạo rãnh với tổng chiều dài đăng ký 4,323km. Đến cuối tháng 7/2019, toàn huyện đã hoàn thành gần 3,830km.

Vĩnh Phúc: Tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Người dân thôn Hồi Cương, xã Ngũ Kiên sẵn sàng phá tường rào, cùng hỗ trợ di dời cột điện, tạo diện mạo mới cho nhiều tuyến ngõ, xóm. Ảnh Cổng TT Vĩnh Phúc

Tương tự như Vĩnh Tường, Cuộc vận động “Xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải và vệ sinh môi trường ở khu dân cư – xây dựng nông thôn kiểu mẫu" đang có sức lan tỏa ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc. Tính đến cuối tháng 7/2019, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, đã có 37 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải ở khu dân cư với tổng chiều dài gần 32km. Nhiều xã đã hoàn thành từ 60 - 100% khối lượng đăng ký.

Việc tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ 100% giá trị nguyên vật liệu xây dựng và cải tạo hệ thống thu gom nước thải cộng với cách làm bài bản, công khai, dân chủ, đặc biệt là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thấy rõ lợi ích, hiệu quả và tự giác tham gia vào toàn bộ quá trình triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải và vệ sinh môi trường ở khu dân cư – xây dựng nông thôn kiểu mẫu" đã thu được những kết quả tốt.

Với chủ trương đúng đắn, không chỉ tạo đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, đem lại môi trường sống tốt hơn cho người dân mà còn là tiền đề quan trọng tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng ở khu dân cư trong công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường, từng bước góp phần đưa nông thôn Vĩnh Phúc tiến gần hơn tới đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn kiểu mẫu