Vĩnh Phúc: Kiểm soát chặt các nguồn lây, giữ thành quả chống dịch

Vĩnh Phúc| 25/05/2021 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Chỉ một chút lơ là, chủ quan, chúng ta hoàn toàn có thể trả giá đắt. Cuộc chiến có thể còn kéo dài và nhiều diễn biến phức tạp…”, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

1(2).jpg
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu quan điểm sẽ kiểm soát chặt người lao động và chuyên gia nước ngoài làm việc tại Vĩnh Phúc để đảm bảo an toàn, chống dịch.

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Duy Thành cho biết: “5 ngày chưa phát hiện ca bệnh mới tại Vĩnh Phúc. Đó là thành quả mà 25 ngày qua, cả hệ thống chính trị và người dân Vĩnh Phúc chung tay chống dịch Covid-19. Nhưng nguy cơ lớn vẫn đang hiện hữa, Vĩnh Phúc phải giữ thành quả đã đạt được trước đó…”.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nêu quan điểm: Dù Vĩnh Phúc đã đạt được những thành quả bước đầu, đáng mừng, nhưng vẫn phải thẳng thắn cho rằng, nguy cơ lớn vẫn đang tiềm ẩn và hiện hữu phía trước, tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, hiện tại trên địa bàn Vĩnh Phúc, dù nhiều ngày qua không phát sinh các ổ dịch hay ca bệnh mới trong cộng đồng, nhưng vẫn có thể tồn tại nhiều ổ dịch tiềm ẩn chưa xuất hiện.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội..., nhiều nguồn dịch di chuyển rất có khả năng làm phức tạp thêm tình hình, tạo nguy cơ cao phát sinh vào địa bàn, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp của Vĩnh Phúc. Nếu không có các biện pháp kịp thời và quyết liệt, tỉnh sẽ đối mặt với những tình huống khó lường.

Hiện tại, Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích của người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn. Vậy nhưng, vẫn cá biệt có một số người dân, doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ điều này, có những thắc mắc không đáng có.

Cụ thể, một số tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể cho rằng, với tình hình hiện tại, sau khi tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì không nhất thiết còn hạn chế hoạt động sản xuất kinh doanh, nên để cho nhân dân duy trì cuộc sống như thường nhật...

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc: Nhiều địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, nhưng vẫn không yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm cho 100% người lao động; tại sao phải hạn chế sự di chuyển của công nhân và người nước ngoài ra, vào địa phương...?.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết: "Để đạt được những thành quả bước đầu trong phòng, chống dịch bệnh như hiện nay, Vĩnh Phúc đã phải trải qua nhiều gian nan, vất vả, phải tốn rất nhiều công sức, trí tuệ, vật chất, tinh thần, vì vậy, tỉnh phải bảo vệ thành quả ấy bằng mọi giá và cũng nên được hiểu chính là bảo vệ sức khỏe của doanh nghiệp.

ktra-hh2.jpg
Người lao động và chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp sẽ được tạo điều kiện ở ký túc xá miễn phí tại Vĩnh Phúc.

Cụ thể, với chủ trương “Phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, xét nghiệm thần tốc, cách ly kịp thời, điều trị tích cực”, Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt phương châm “Bao vây, khoanh vùng, đón đầu và đánh chặn”, nhờ đó, đã chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công, đưa Covid-19 vào vòng kiểm soát, cơ bản đảm bảo được sự an toàn cho người dân trên địa bàn".

Tiếp nối các giải pháp trên, Vĩnh Phúc chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn, đồng thời với việc duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Muốn vậy, không gì khác ngoài việc tỉnh phải tổ chức quản lý xã hội như trong điều kiện thời chiến, đúng theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trong thời điểm hiện tại, Vĩnh Phúc quan tâm đặc biệt đến 2 nhóm đối tượng là người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh các cơ chế hỗ trợ nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉnh còn chú trọng điều tra, truy vết, giám sát chặt các yếu tố dịch tễ để tránh phát sinh, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Với nhóm doanh nghiệp, dù hầu hết người lao động thuộc khu vực này đã được xét nghiệm, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi trong trường hợp người lao động liên tục di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, phương án này sẽ thiếu hiệu quả, khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Vì vậy, tỉnh chủ trương tăng tần suất xét nghiệm các đối tượng này lên 1 tuần/lần hoặc cao hơn, tùy thuộc vào các đối tương có nguy cơ cao hay thấp.

Để hỗ trợ tối đa người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, mới đây, Vĩnh Phúc đã thiết lập xong 2 khu ký túc xá (công suất hơn 1.000 giường) cho công nhân ngoại tỉnh ở miễn phí trong điều kiện tỉnh hạn chế đi lại của người lao động nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Với các chuyên gia, lao động người nước ngoài đang làm việc tại Vĩnh Phúc, tỉnh xây dựng đủ các phương án hỗ trợ, trong đó, đưa ra 5 lựa chọn, gồm: Làm việc online tại chỗ ở (để tránh di chuyển); được đi về từ chỗ ở đến chỗ làm và ngược lại, nhưng phải thực hiện xét nghiệm xác suất 3 ngày/lần; được vào ở miễn phí tại các khu ký túc xá; ở tại các khách sạn tỉnh đã bố trí với mức giá theo thị trường; tự chọn, tự túc chỗ ở.

Chủ tịch Vĩnh Phúc nhấn mạnh, Vĩnh Phúc không quá cực đoan, không “hoảng sợ” trước sự tấn công của dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. Đặc biệt là với chủng mới SARS-CoV-2 có tỷ lệ tử vong cao, nên tỉnh càng phải cảnh giác cao độ.

Với quan điểm đặt sự an toàn, quyền lợi của người dân lên cao nhất, Vĩnh Phúc dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu tối thượng ấy. Các biện pháp phòng, chống dịch, dù quyết liệt đến mấy, tác động nhiều hay ít đến bất kỳ đối tượng nào trong xã hội cũng chỉ nhằm hướng tới sự an toàn của người dân và phát triển bền vững của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Kiểm soát chặt các nguồn lây, giữ thành quả chống dịch