Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm

Hồng Nam| 07/01/2018 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc tuần tra trên sông Cổ Chiên, tổ công tác kiểm tra khai khác khoáng sản của xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã phát hiện và lập biên bản ba sà lan sắt đang hút trộm cát trong đêm.

Theo đó, vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 6/1 tổ công tác kiểm tra khai thác khoáng sản xã Vĩnh Bình đã bắt quả tang sà lan sắt số hiệu VL-137.39 do tài công Lê Thanh Cần (SN 1990, ngụ Mỹ Điền, xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) điều khiển đang hút trộm cát trên sông Cổ Chiên, thuộc thủy phận ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình.

Tại thời điểm bắt quả tang, sà lan trên đã hút được khoảng 18m³ cát. Do tài công không xuất trình được các giấy tờ có liên quan nên tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu tài công điều khiển sà lan về trụ sở UBND xã để xử lý.

Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm

Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm

3 sà lan hút trộm cát bị bắt giữ. Ảnh Hồng Nam

Tiếp đó đến khoảng 23 giờ 20 phút cùng ngày, tổ công tác cũng đã bắt quả tang 2 sà lan sắt mang số hiệu VL-141.41 do tài công Hồ Chí Quyên (SN 1979, ngụ ấp Tích Phú, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) điều khiển và sà lan sắt mang số hiệu VL-142.29 do tài công Lạc Long Tiến (SN 1976, ngụ ấp Hòa Mỹ 2, xã Mỹ An, huyện Manh Thít, Vĩnh Long) đang hút trộm cát trên sông Cổ Chiên, thuộc thủy phận ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình.

Tại thời điểm tổ công tác lập biên bản sà lan số hiệu VL-141.41 đã hút được khoảng 17m³ cát và sà lan số hiệu VL-142.29 đã hút được khoảng 13m³ cát, do hai tài công không xuất trình được các giấy tờ có liên quan, nên tổ công tác đã yêu cầu hai tài công trên điều khiển phương tiện về trụ sở UBND xã để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm

Đoạn đê bao của cồn Phú Đa bị sạt lở hôm 12/11/2017

Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm

Đoạn đê bao đã được chính quyền địa phương gia cố

Theo người dân nơi đây, tình hình sạt lở ở cồn Phú Đa đang diễn biến rất xấu, mấy ngày nay lại tiếp tục xuất hiện một số điểm sạt lở nhỏ.

Một trong những nguyên nhân gây ra sạt lở ngày càng nhiều có thể do tình trạng khai thác cát trên sông Cổ Chiên. Trong hai ngày 12 và 15/11/2017, tại khu vực cồn Phú Đa đã xảy ra hai vụ sạt lở đoạn đê bao ven sông dài khoảng 350m, ăn sâu vào khoảng 25m cuốn trôi con đường giao thông nông thôn trên cồn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 700 hộ dân và hàng trăm ha vườn cây ăn trái của người dân nơi đây. Hiện tại, những điểm sạt lở đã được chính quyền địa phương gia cố.

Bà Cao Thị Lên – người dân ở cồn Phú Đa cho biết, từ hôm xảy ra sạt lở đến giờ, bà luôn bị mất ngủ vì lo lắng không biết căn nhà mới xây và hơn chục cây chôm chôm của gia đình mình bao giờ bị “hà bá nuốt".

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có biện pháp mạnh hơn để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn biến hết sức phức tạp này để bà con yên tâm lao động sản xuất.                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Bình (Bến Tre): Bắt 3 sà lan hút trộm cát trong đêm