Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu điện tử vaccine Covid-19

Thảo Nguyên| 22/03/2022 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chứng nhận tiêm chủng điện tử hiển thị các thông tin cá nhân và thông tin tiêm chủng của người sử dụng thông qua mã QR code, có 11 trường thông tin hiển thị.

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Triển khai giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh trong việc triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Hội thảo do GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì với sự tham dự của ông Gareth Ward - Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; kết nối với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

tran-van-thuan-1.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trần Minh

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19 và triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 tại Việt Nam, trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh. Bộ Y tế tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các địa phương để có thể triển khai hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ dự án này, Đại sứ Quán Anh và Tổ chức PATH hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam để liên kết dữ liệu tiêm chủng quốc gia theo chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới, Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh ban hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong và ngoài nước, đặc biệt là trong những vùng lãnh thổ trên.

Hiện Việt Nam là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi đạt gần 100%, 2 mũi là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt 43,5 %. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi đã đạt tỷ lệ tiêm 1 mũi là 99% và 2 mũi là 94%.

Cùng với việc triển khai hoạt động tiêm chủng cho người dân, việc áp dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh. Việc áp dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo trong bối cảnh hiện nay sẽ đẩy mạnh việc sử dụng các hệ thống số hóa và đáp ứng nhanh khi thế giới đang dần tiến tới trạng thái bình thường mới.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế), sau 1 tuần thí điểm, hệ thống đáp ứng tốt việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử. Bộ Y tế dự kiến trong tuần tới họp để sớm triển khai trên toàn quốc.

Những người đã tiêm vaccine Covid-19 tại 3 bệnh viện Bạch Mai, E, K và được cập nhật thông tin vào hệ thống tiêm chủng quốc gia, là cơ sở dữ liệu để thí điểm cấp hộ chiếu vaccine điện tử. Ông Hùng giải thích chọn 3 bệnh viện này thí điểm là do bệnh viện lớn, dữ liệu người được tiêm chủng chính xác.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, hộ chiếu vaccine điện tử có ý nghĩa tương đương hộ chiếu vaccine giấy. Tuy nhiên, hộ chiếu vaccine điện tử sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế. Hiện nay, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, biểu mẫu hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được công nhận song phương với 17 quốc gia.

Từ cuối năm 2021, Việt Nam đã nỗ lực phát triển chứng nhận tiêm Covid điện tử để chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại. Hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vaccine được tiêm, mã số của chứng nhận. Các thông tin được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vaccine hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Ngày 15/3, Việt Nam đã mở cửa du lịch, khách quốc tế nhập cảnh chỉ cần kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế, sử dụng PC-Covid và không phải cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu điện tử vaccine Covid-19