Việt Nam rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm kẹo trứng chocolate trẻ em

Minh Khang| 05/04/2022 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công Thương vừa yêu cầu đơn vị chức năng rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm kẹo trứng chocolate trẻ em - Kinder Surprise - bán trên thị trường.

Thông tin trên được Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết ngày 5/4. Theo đó, cơ quan này đã chỉ đạo mạng lưới các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm rà soát, kiểm tra và báo cáo về các sản phẩm tương tự nhập khẩu về Việt Nam.

Ngoài ra, sản phẩm kẹo Kinder Surprise (tương tự các sản phẩm một số nước thu hồi) đang bán ở thị trường Việt Nam cũng được cơ quan chức năng lấy mẫu để kiểm nghiệm. Việc này nhằm giám sát chủ động các sản phẩm tương tự nhập khẩu đang bán trên thị trường.

"Trường hợp phát hiện sản phẩm bị nhiễm khuẩn, đơn vị nhập khẩu hoặc được uỷ quyền sẽ có trách nhiệm thu hồi, tiêu huỷ theo quy định. Việc rà soát đang được khẩn trương tiến hành", Vụ Khoa học & Công nghệ cho biết.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số nước châu Âu như Anh, Ireland cảnh báo và thu hồi sản phẩm trứng chocolate trẻ em - Kinder Surprise - do ghi nhận các ca nhiễm khuẩn salmonella.

Trứng Kinder Surprise hiện được bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị tại Việt Nam.

Trứng chocolate Kinder Surprise được bày bán tại một siêu thị ở Islamabad, Pakistan, tháng 7/2017. Ảnh: Reuters

Trứng chocolate Kinder Surprise được bày bán tại một siêu thị ở Islamabad, Pakistan, tháng 7/2017. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 2/4, Tập đoàn bánh kẹo Ferrero đã thu hồi lô trứng chocolate Kinder Surprise bán tại Anh sau khi ghi nhận hàng chục ca nhiễm khuẩn salmonella. Việc thu hồi được tập đoàn này tiến hành tự nguyện để đề phòng rủi ro.

Ngoài Anh, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cũng phát đi thông báo về thu hồi một số lô hàng kẹo Kinder Surprise tại thị trường nước này. Nhà chức trách Anh và Ireland khuyến cáo khách hàng không nên mua các sản phẩm có hạn sử dụng từ ngày 11/7/2022 đến ngày 7/10/2022.

Tại Anh, cơ quan An ninh Y tế nước này đã ghi nhận ít nhất 63 ca nhiễm khuẩn salmonella liên quan đến sản phẩm này, phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi. Tương tự, Ireland ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn salmonella.

Chocolate trong trứng Kinder Surprise được sản xuất tại Bỉ, việc thu hồi có thể mở rộng sang các quốc gia khác.

Nhiễm khuẩn Salmonella là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa, mất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm kẹo trứng chocolate trẻ em