Vì sao Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chưa vội xin lỗi Nga vụ Su-24?

Hà Kim| 04/06/2016 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù tỏ ra muốn nối lại quan hệ với Nga, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn chưa đưa ra lời xin lỗi Nga vụ bắn rơi máy bay Su-24. Điều gì khiến ông Erdogan lưỡng lự thế?

Đài truyền hình BBC mới đây dẫn cuộc phỏng vấn các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu, Đại học Washington (Mỹ) nhận định rằng, tuy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tỏ ra hối tiếc về sự cố xảy ra với máy bay ném bom Su-24 của Nga, nhưng ông ta chưa chắc đã đưa ra lời xin lỗi công khai với Moscow.

Vì sao Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chưa vội xin lỗi Nga vụ Su-24?

Với tính cách của ông Erdogan sẽ khó có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi công khai với Nga

Theo đánh giá của chuyên gia Soner Cagaptay, với tính cách của ông Erdogan sẽ khó có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi công khai với Nga. Vì điều đó đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ tự thừa nhận thất bại trong chính sách đối ngoại. “Nếu ông Erdogan có thể sửa chữa được sai lầm trong chính sách đối ngoại của mình thì ông ta đã không để cho quân đội bắn hạ máy bay của Nga”, ông Soner nói.

Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia cũng đưa ra nhận xét, việc xinlỗi công khai giống như hình thức sỉ nhục đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ - lực lượng ủng hộ ông Erdogan trong mô hình hệ thống chính trị do quốc hội quản lý sang mô hình Tổng thống trị.

Kênh truyền hình BBC cũng đưa ra nhận định, hiện quan hệ giữa Moscow và Ankara đang nằm trong tầm kiểm soát, chứ không như lo ngại ban đầu của ông Erdogan rằng, mối quan hệ giữa 2 nước sẽ sụp đổ. Tuy vậy, có vẻ như Ankara cũng chưa sẵn sàng thực hiện lời xin lỗi, theo BBC.

Theo ông Ahmet Kasim Khan, Viện sĩ Thổ Nhĩ Kỳ , trước khi các cuộc thảo luận về việc thay đổi chế độ tại Ankara kết thúc, sẽ không có lời xin lỗi nào được đưa ra cả. “Ông Erdogan và cả Đảng cầm quyền không thể chấp nhận việc trả giá đắt cho rủi ro này (sự cố bắn rơi Su-24)”, ông Khan nói.

Trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này, ông Erdogan nhấn mạnh, ông muốn nối lại mối quan hệ với Nga, “nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu”.

Tuyên bố này của ông được đưa ra sau nhiều lần Tổng thống Nga Vladimir Putin “đánh tiếng” rằng, Moscow đang mong chờ một lời xin lỗi công khai từ phía chính phủ ông Erdogan và một khoản bồi thường do vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

Vào ngày 24/11 năm ngoái, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi Su-24 của Nga do cáo buộc vi phạm không phận. Sự cố đã đẩy quan hệ 2 nước rơi vào tình trạng tồi tệ hơn bao giờ hết. Nga sau đó đã áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trên nhiều phương diện du lịch, tài chính… có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chưa vội xin lỗi Nga vụ Su-24?