Vì sao không công khai danh tính 9 người đi nhờ máy bay của đoàn Quốc hội?

Ngọc Mai| 02/10/2019 23:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Trung khẳng định tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 2/10, đơn vị này "chưa có thẩm quyền" để cung cấp danh tính 9 người người đi nhờ máy bay của đoàn Quốc hội bỏ trốn ở Hàn Quốc.

Vừa qua, có thông tin về việc 9 người đi theo đoàn chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội và bỏ trốn ở Hàn Quốc. Sau đó theo thông báo thì đã có 2 người trở về và có 7 người đang tiếp tục được tìm kiếm. Hiện, Quốc hội đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc. 

Theo đó, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết: Về vấn đề 9 người Việt Nam bỏ trốn sang Hàn Quốc sau khi đi chuyên cơ, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có trao đổi thông tin với báo chí và Bộ KH&ĐT đã có trả lời ban đầu.

Về phần mình, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả cụ thể, Bộ Công an sẽ thông báo đến báo chí.

Vì sao không công khai danh tính 9 người đi nhờ máy bay của đoàn Quốc hội?

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Đức Trung

Nguyên nhân vì sao không công khai danh tính 9 người đi nhờ máy bay của đoàn Quốc hội sang Hàn Quốc và trách nhiệm của Bộ KH&ĐT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Trung giải trình: Việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động bên lề của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài là hành động đúng đắn, để các doanh nghiệp có cơ hội hoạt động kết nối hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh.

"Việc này chúng ta đã làm rất nhiều và trong quá trình tổ chức, có rất nhiều cơ quan tổ chức, trong đó có Bộ KH&ĐT", ông Nguyễn Đức Trung cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung cũng thừa nhận: "Khi được giao nhiệm vụ chủ trì thì cơ quan quản lý phải lựa chọn các doanh nghiệp theo đúng quy định, chúng tôi cũng đã làm theo quy định và cùng cơ quan công an thẩm tra nhân thân của các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác. Tuy nhiên, đoàn vừa rồi xảy ra vụ việc rất đáng tiếc, mặc dù đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này.

Chúng tôi thấy trách nhiệm trong việc này và đã tổ chức rút kinh nghiệm, và rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn các doanh nghiệp tham gia các đoàn này.

Việc doanh nghiệp bỏ trốn đúng là không thể lường trước được nhưng từ vụ việc vừa rồi, chúng tôi đã kiểm điểm trách nhiệm.

Trong trường hợp phát hiện ra sai phạm của cán bộ liên quan đến việc lựa chọn doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định", ông Nguyễn Đức Trung nói.

Đối với việc chưa cung cấp được danh tính, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định: "Đây là việc các cơ quan chức năng cả Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền để cung cấp danh tính 9 người này, khi nào có thông tin được cho phép thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không công khai danh tính 9 người đi nhờ máy bay của đoàn Quốc hội?