Út "trọc" phủ nhận lời khai của đồng phạm

Mạnh Hùng| 30/07/2018 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/7, TAQS Quân khu 7 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ, nguyên Thượng tá, Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng và 4 bị cáo khác liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Thái Sơn.

Theo đó, Đinh Ngọc Hệ (biệt danh "Út trọc", SN 1971), nguyên Thượng tá, Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng) bị truy tố và đưa ra xét xử về 2 tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2, Điều 356 - BLHS năm 2015 và “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”, theo quy định tại điểm b khoản 2, Điều 341 - BLHS năm 2015.

3 bị cáo khác là đồng phạm cùng bị đưa ra xét xử về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng); Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ điều hành Công ty Cổ phần đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng); Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân).

Riêng Đại tá Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ, Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phần thủ tục, công bố bản cáo trạng của đại diện VKS, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo. Bị cáo Trần Văn Lâm khai giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng. Bị cáo Lâm khai: “Theo như Quyết định, giấy ủy quyền của Đinh Ngọc Hệ thì bị cáo được quyền ký các hợp đồng kinh tế, Hợp đồng lao động và điều hành các công việc của công ty, nhưng thực tế, mọi công việc điều hành đều do anh Hệ chỉ đạo”.

Út

HĐXX  khai mạc phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, khi lập doanh nghiệp lấy tên là Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ đã cử Trần Văn Lâm làm TGĐ. Doanh nghiệp này bị Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện có hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng.

Ngày 17/7/2014, theo chỉ đạo của Hệ, Lâm đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, mạo nhận là “doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng” để xin không xử phạt. Sau đó, Lâm cùng Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn làm giả hợp đồng gửi, giữ xăng dầu và các tài liệu nhằm hợp thức số xăng trên là của Sư đoàn 367, không phải xăng bán ra thị trường. Hành vi này bị cho là đã lừa dối các cơ quan chức năng Bình Dương để không bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX về nội dung này, bị cáo Lâm khai khi nhận được thông báo đã lập tức báo cáo lại cho ông Hệ. Theo chỉ đạo của ông Hệ, bị cáo làm công văn trình bày lý do xăng kém chất lượng là do bồn xăng bị nước mưa thẩm thấu.

Bị cáo Lâm cũng khai chính bị cáo Hệ chỉ đạo anh em soạn sẵn văn bản, cụ thể là hợp đồng gửi xăng mang đến gặp Đại tá Bùi Văn Tiệp, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 để được giúp đỡ.

Xác minh nội dung này, bị cáo Trần Xuân Sơn cơ bản nhất trí với lời khai của bị cáo Lâm. Tiếp đến, bị cáo Bùi Văn Tiệp cũng thừa nhận chính Đinh Ngọc Hệ là người nhờ mình can thiệp vào việc không xử phạt hành chính đối với số xăng kém chất lượng nêu trên. Tuy nhiên, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai không biết, không chỉ đạo việc này tại thời điểm xảy ra sai phạm ở Bình Dương.

Liên quan đến việc điều hành, giao xe công vụ cho đối tượng bên ngoài xã hội sử dụng không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, bị cáo Hệ phủ nhận việc này: “Không có việc này. Khi thành lập công ty, bị cáo công tác bên kỹ thuật, về khả năng ngoại giao thì được, chứ bị cáo không biết kinh doanh”.

Cáo trạng nêu rõ: Trong thời gian từ năm 2011 - 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, đồng thời lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, TGĐ…, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty, mạo nhận chức năng, nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án , công trình trọng điểm quốc gia…

Ngoài ra, bị cáo Hệ đã chỉ huy cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đăng ký biển quân sự và biển xanh 80A; sau đó sử dụng trái pháp luật: thất thu tiền thuế trước bạ, chỉ đạo việc tổ chức sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người khác sử dụng trái quy định; hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

Út

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử

Việc làm trên của Đinh Ngọc Hệ đã gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội… Cũng tại phiên tòa, lần lượt các bị cáo đều trình bày nguyện vọng được khắc phục hậu quả. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng đồng tình về nội dung này, song bị cáo cho rằng: “Bản thân mình là lãnh đạo cao nhất trong công ty nên cũng hỗ trợ, tác động anh em khắc phục hậu quả”.

Cũng tại phiên tòa xét xử sáng nay, theo đại diện VKS quân sự, về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong việc cho Công ty Thái Sơn mua, đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A trái quy định, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tiếp tục điều tra, xem xét xử lý trong giai đoạn tiếp theo.

Đối với số cán bộ của Đội kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương, do tin tưởng vào hồ sơ giải trình của doanh nghiệp, tin cửa hàng xăng dầu Thái Sơn là của Quân đội nên không truy xuất nguồn gốc số xăng dầu kém chất lượng là chưa làm đúng, chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến không phát hiện được hành vi hợp thức hồ sơ chứng cứ để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên kết quả điều tra không phát hiện số cán bộ trên có động cơ vụ lợi, tiêu cực cá nhân; không có dấu hiệu đồng phạm; nguyên nhân dẫn đến sai phạm một phần do tin tưởng đây là doanh nghiệp Quân đội... nên không đủ yếu tố để xử lý hình sự. Tuy nhiên, đại diện VKS quân sự kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức.

Cũng theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, các bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả và đề nghị gia đình nộp cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tổng số tiền 1,280 tỷ đồng. Trong đó: bị cáo Đinh Ngọc Hệ nộp 500 triệu đồng; Trần Xuân Sơn nộp 500 triệu đồng; Bùi Văn Tiệp nộp 250 triệu đồng; Phùng Danh Thắm 20 triệu đồng và Trần Văn Lâm 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Út "trọc" phủ nhận lời khai của đồng phạm