Ước mơ bóng đá Việt trong ngày đầu xuân

Mạnh Nguyễn| 10/02/2016 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ất Mùi qua đi, Bính Thân lại đến, thời gian lăn tròn như trái bóng trên sân cỏ và giữa thời điểm chuyển giao, NHM bóng đá Việt lại ngồi ước mơ những điều tốt đẹp cho môn thể thao Vua.

“Ôn cố tri tân”, là lẽ thường tình và bóng đá cũng không là ngoại lệ. Đáng buồn là năm 2015 người ta nhớ đến bóng đá Việt với những nỗi buồn nhiều hơn là niềm vui. Mà niềm vui lại hay qua mau còn nỗi buồn thường vấn vương ở lại.

Năm 2015, việc lần đầu tiên U23 Việt Nam giành vé dự VCK U23 châu Á không làm vơi đi nỗi buồn khi không có được chiếc huy chương Vàng ở SEA Games 28. Không phải chỉ là chuyện đổi màu huy chương mà nó còn cho thấy bóng đá Việt vẫn đang quanh quẩn với “giấc mơ con” ở sân chơi khu vực.

Ước mơ bóng đá Việt trong ngày đầu xuân

Bóng đá Việt và khát vọng đổi màu huy chương tại SEA Games. Ảnh: Bóng đá +

Rồi cơn sốt đầu mùa giải V-League với tên tuổi của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... không làm nguôn ngoai đi nỗi ám ảnh về những nghi vấn cho điểm để trụ hạng ở cuối mùa giải, đến mức mà có những đội bóng đã bị chính CĐV ruột của mình tẩy chay. Và hình ảnh ấn tượng nhất của bóng đá Việt không phải là việc “vỡ sân” Pleiku vì quá đông khán giả mà lai là hình ảnh Quế Ngọc Hải, Anh Khoa và đại diện của đội bóng Sông Lam Nghệ An cùng SHB Đà Nẵng ngồi... thanh toán tiền.

Trên sân cỏ buồn nhiều hơn vui, còn những người quản lý bóng đá cũng khiến NHM “sốc” khi tự vạch áo cho người xem lưng. Đại hội của VFF phải họp kín để tránh truyền thông. Còn Phó chủ tịch phụ trách truyền thông Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Xuân Gụ thì đăng đàn tại Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của Tổng cục TDTT để chia sẻ về những bất cập và cả bất đồng trong ngôi nhà chung của bóng đá Việt. Sự việc xảy ra ngay trong ngày U23 Việt Nam thua thất vọng trước U23 Jordan ở VCK U23 châu Á...

Trong bức tranh toàn cảnh không mấy sáng sủa của bóng đá Việt 2015 có lẽ một câu hỏi được nêu ra trong hội nghị đầu năm 2016 của Tổng cục TDTT cũng là câu hỏi và là ước mơ của NHM Việt: Bao giờ chúng ta thắng Thái Lan?

AFF Cup 2008, bóng đá Việt đã trả lời cho câu hỏi này bằng việc thắng Thái Lan để giành ngôi vô địch. Nhưng đó chỉ là hào quang của quá khứ. Còn hiện tại, Thái Lan đã dám mơ về chiếc vé dự Olympic Rio 2016, còn chúng ta vẫn đang khao khát chiếc HCV SEA Game.

Ước mơ bóng đá Việt trong ngày đầu xuân

NHM Việt đang mơ một nền bóng đá không xây từ nóc. Ảnh: TTVH

Tạm bỏ qua nỗi buồn, NHM Việt lại mơ về một kỳ AFF Cup 2016, nơi mà chúng ta có thể giải tỏa được nỗi đau khi phải dừng bước ở bán kết sau trận thua tức tưởi ngay trên sân nhà ở AFF 2014. Cơ sở của niềm hy vọng ấy là việc ĐTQG đang được trẻ hóa cùng lứa cầu thủ đang ngày một trưởng thành như Công Phượng, Duy Mạnh, Mạnh Hùng, Xuân Trường... Bên cạnh đó là lứa cầu thủ đàn anh đang bước vào độ chín như Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng… sẽ tạo nên sức mạnh cần thiết cho ĐTQG.

Năm 2016, NHM Việt cũng sẽ không bao giờ phải chứng kiến một trường hợp nào tương tự như vụ việc của Quế Ngọc Hải bởi VFF đã sửa đổi, bổ sung quy định về kỷ luật. Theo đó trách nhiệm của câu lạc bộ chủ quản cụ thể và rõ ràng hơn. Đồng thời các cầu thủ và trọng tài cũng sẽ được mua bảo hiểm để có sự đảm bảo về tương lai. Đây thực sự là bước tiến dài của nền bóng đá được gọi là chuyên nghiêp của nước ta.

Một tín hiệu khá lạc quan cho bóng đá Việt trước thềm năm 2016 là việc Toyota đồng ý làm nhà tài trợ cho V-League thêm một mùa giải. Điều đó ít nhiều ghi nhận những cố gắng của V-League 2015. Mùa giải 2016, với sự đầu tư của FLC Thanh Hóa, NHM Việt cũng có quyền hy vọng thêm những ứng viên cho ngôi vô địch V-League để cuộc đua trở nên hấp dẫn, chứ không phải là việc đăng quang đã trở nên quen thuộc của Becamex Bình Dương.

Cổ động viên Việt “ăn bóng đá, ngủ bóng đá và mơ về bóng đá”. Đó chắc chắn là giấc mơ về một nền bóng đá được xây cất trên một nền tảng vững chắc, chứ không phải “xây nhà từ nóc” trong thời gian qua. Bước sang năm mới, 90 triệu NHM Việt luôn hy vọng giấc mơ ấy sẽ trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ bóng đá Việt trong ngày đầu xuân