Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi điều tra thông tin NIS theo dõi Tòa án Hiến pháp

PV| 05/03/2017 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ tổng thống ở Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 5/3 đã kêu gọi điều tra thông tin nói rằng Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của nước này đã theo dõi Tòa án Hiến pháp.

Kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh tòa trên sắp ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Bản tin của Yonhap dẫn lời ông Park Kwang-on, phát ngôn viên của ứng cử viên Moon Jae-in, nói: “Theo thông tin của truyền thông, một quan chức của NIS tiết lộ cơ quan này đang theo dõi Tòa án Hiến pháp kể từ tháng 1/2017”.

Người phát ngôn trên còn nhấn mạnh rằng ai đã ra lệnh theo dõi, thông tin thu thập được rơi vào tay ai và liệu có quan chức nào của tòa trên được thông báo trước hay sau hoạt động theo dõi này cần phải được làm rõ.

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi điều tra thông tin NIS theo dõi Tòa án Hiến pháp

Người biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Trong bối cảnh khác, ngày 4/3, hàng chục nghìn người Hàn Quốc tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-Hye, người đang bị Tòa án Hiến pháp luận tội trong vụ bê bối chính trị nghiêm trọng liên quan đến người bạn thân của bà là Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-Hye đã bị Quốc hội ra kiến nghị luận tội từ tháng 12/2016 và bị đình chỉ chức vụ tổng thống với cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước mặc dù không có chức danh chính thức trong chính phủ, cũng như đồng lõa với bạn mình gây sức ép để các công ty lớn của Hàn Quốc đóng góp cho hai quỹ do bà Choi Soon-sil đứng tên và trục lợi cá nhân.

Sau khi vụ việc vỡ lở, hàng triệu người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình hàng tuần nhằm kêu gọi bà từ chức.

Vụ bê bối cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến công việc kinh doanh của Samsung - tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Người kế thừa tập đoàn này và 4 lãnh đạo cấp cao đã bị truy tố vì nhiều tội danh, trong đó có biển thủ và hối lộ.

Vụ việc cũng gây chia rẽ lớn trong nhân dân và chính giới Hàn Quốc.

Tòa án Hiến pháp đã kết thúc quá trình điều trần ngày 27/2 và chuẩn bị ra phán quyết.

Kiến nghị luận tội của Quốc hội cần được ít nhất 6 trong số 9 Thẩm phán phê chuẩn mới có hiệu lực. Tuy nhiên, tòa hiện chỉ còn 8 Thẩm phán do Chánh án Park Han-chul đã nghỉ hưu từ ngày 31/1.

Dự kiến, Tòa án Hiến pháp có thể ra phán quyết vào ngày 10/3 hoặc ngày 13/3, trước hoặc trùng với thời điểm quyền Chánh án Lee Jung-mi hết nhiệm kỳ.

Trong trường hợp Tòa án Hiến pháp chấp thuận đề xuất luận tội và đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Park Geun-hye, Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó. Nếu ngược lại, bà có thể trở lại làm việc cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 2/2018.

Trước đó, các công tố viên đặc biệt đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài 4 tháng qua và xác định bà Park Geun-hye là một nghi phạm tham nhũng.

Bà đã phủ nhận mọi cáo buộc. Hiện, bà Choi Soon-sil đang bị xét xử vì tội ép buộc và lạm dụng quyền lực. Ngoài ra, một loạt cựu cố vấn của tổng thống và thành viên nội các đã bị bắt giữ hoặc truy tố vì dính líu đến vụ bê bối này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi điều tra thông tin NIS theo dõi Tòa án Hiến pháp