Ukraine “chế giễu” kế hoạch chống chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Putin

Minh Thi| 30/09/2015 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 70 Đại hội đồng LHQ ngày 29/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chế giễu lời kêu gọi thành lập một liên minh chống chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Vladimir Putin, Reuters đưa tin.

Trước đó, tối 28/9, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể kỳ họp lần thứ 70 Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Putin đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế chung để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria cũng như các nhóm cực đoan chiến đấu khác.

Theo Reuters, Tổng thống Poroshenko sử dụng bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ nhằm “làm mất danh dự nước Nga” và ám chỉ lời kêu gọi hành động chống các mối đe dọa khủng bố toàn cầu của Tổng thống Putin là “đạo đức giả”.

 “Trong vài ngày qua, chúng tôi đã nghe những thông báo hòa giải từ phía Nga”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Poroshenko trước phiên họp 193 quốc gia thành viên. “Câu chuyện tuyệt vời, nhưng thực sự khó tin. Làm thế nào mà Ngài có thể thúc đẩy một liên minh chống chủng nghĩa khủng bố nếu Ngài đưa chủ nghĩa khủng bố tới ngay trước cửa nhà mình?”.

“Làm thế nào Ngài có thể nói về hòa bình và hợp pháp nếu chính sách của Ngài là chiến tranh thông qua các chính phủ bù nhìn?”, Tổng thống Poroshenko nói thêm.

Ukraine “chế giễu” kế hoạch chống chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Putin

Tổng thống Poroshenko sử dụng bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ nhằm “làm mất danh dự nước Nga” và ám chỉ lời kêu gọi hành động chống các mối đe dọa khủng bố toàn cầu của Tổng thống Putin là “đạo đức giả”. Ảnh: AP

Không chỉ có vậy, nhà lãnh đạo Nga còn mượn câu “Ban đầu đã có Ngôi Lời” trong Kinh Phúc Âm nhằm chỉ trích thứ “Ngôi Lời” của Tổng thống Putin “mang đến cho thế giới” chỉ là “dối trá”, theo Reuters.

Tổng thống Poroshenko cũng đề cập việc Nga tăng cường hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. “Những ngày này, những quân nhân người Nga bước đi trên đất Syria”, và đặt câu hỏi: “Vậy tiếp theo sẽ là gì, hay ai?”.

Ông Poroshenko cũng nhắc lại những lời cáo buộc Nga hỗ trợ tài chính, huấn luyện và cung cấp binh sĩ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine nhằm chống lại chính quyền Kiev.

Trước đó, Kiev, Washington và phương Tây cũng nhiều lần cho rằng, Moscow phải chịu trách nhiệm về vụ xung đột ở miền đông Ukraine.  Tuy nhiên, Moscow bác bỏ hoàn toàn và cho đó là những lời buộc tội vô căn cứ; đồng thời chỉ trích việc Mỹ dàn xếp vụ lật đổ cựu Tổng thống Ukraine hồi đầu năm ngoái.

Theo kế hoạch, vào ngày 02/10, Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo của Pháp và Đức tại Paris để thảo luận về thỏa thuận Minsk.

Cũng trong bài phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thống Ukraine còn kêu gọi hạn chế quyền phủ quyết và tiến xa hơn nữa là hủy bỏ. Hơn nữa, ông còn cho rằng thủ tục chuyển giao vị trí thành viên thường trực (tại Hội đồng Bảo an LHQ) từ Liên Xô cũ cho Liên bang Nga “có vấn đề”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine “chế giễu” kế hoạch chống chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Putin