Tưởng tăng cân, cụ bà suýt chết vì khối u 4kg

Chí Tâm| 09/07/2018 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/7, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật lấy trọn khối u lớn và "mềm như sương sa" với trọng lượng khoảng 4 kg trong ổ bụng của một cụ bà.

Ca phẫu thuật đã giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ khối u phát triển lớn gây suy kiệt, chèn ép các cơ quan lân cận và đặc biệt đang dọa vỡ gây xuất huyết, nguy hiểm tính mạng.

Trước đó, vùng bụng của bà N.T.L. (64 tuổi, Củ Chi, TP.HCM) lớn một cách bất thường nhưng bà lầm tưởng là do tăng cân. Chỉ đến khi sờ thấy một khối tròn gồ lên ở vùng bụng dưới bên trái và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, bà L. mới lo lắng và tìm đến một trung tâm chuyên chẩn đoán y khoa để khám bệnh.

Ngay ở bước thăm khám lâm sàng, các bác sĩ tại trung tâm đã ghi nhận một khối u lớn, ấn không đau, khu trú ở vùng hạ sườn trái. Kết quả siêu âm cũng cho thấy một khối u kích thước lớn, chưa rõ bản chất. Bên cạnh đó, kết quả CT scan khảo sát vùng bụng phát hiện khối u mô đệm thành dạ dày, choán chỗ toàn bộ vùng hạ sườn trái, có đường kính lớn nhất lên tới 20 cm.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để nội soi dạ dày - tá tràng. Kết quả cho thấy một khối u dưới niêm mạc dạ dày dạng u mô đệm đường tiêu hóa.

Tưởng tăng cân, cụ bà suýt chết vì khối u 4kg

Các bác sĩ đang phẫu thuật bướu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân đánh giá, đây là một trường hợp khó với khối u có kích thước khổng lồ, lan dính nhiều cơ quan trong ổ bụng và trong tình trạng dọa vỡ nên quyết định thực hiện phẫu thuật tức thời.

Ekip phẫu thuật quan sát trong ổ bụng của người bệnh có máu cũ và khối bướu có cuống khoảng 2cm trên thành dạ dày, xâm lấn tụy tạng, thành đại tràng ngang và mạc nối lớn.

Vì khối u "mềm như sương sa" nên toàn bộ ekip phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách.

Sau hơn 2h phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu và một phần rất nhỏ của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng.

Theo BS.CKII Nguyễn Phú Hữu - Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân, khối u của bệnh nhân L. là một loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST), có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột… Loại u này có tỷ lệ gặp ít hơn 5% các khối u ở vùng dạ dày. Khối u sẽ phát triển lớn, bám dính và làm ảnh hưởng nhiều cơ quan trong ổ bụng, di căn khiến cơ thể suy mòn nếu không được điều trị.

Mỗi năm, tại Khoa Ngoại tiêu hóa thực hiện phẫu thuật cho khoảng 20 trường hợp u mô đệm đường tiêu hóa. "Bệnh nhân  L. đã rất may mắn khi được phẫu thuật kịp thời vì u đã có kích thước rất lớn, rất mềm có thể vỡ bất cứ lúc nào nếu xảy ra va chạm trong sinh hoạt như té ngã, chấn thương vào vùng bụng", BS Hữu nói.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưởng tăng cân, cụ bà suýt chết vì khối u 4kg