Nhậm chức Bộ trưởng Giao thông - Vận tải ngỏ lời với báo chí rằng "Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi".
Và ngày 4-10, khi kiểm tra công trường xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, trước sự ì ạch của dự án, Tư lệnh Giao thông - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thay ngay tổng chỉ huy. Đây là một dự án lớn - dự án nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng được khởi công từ cách nay 4 năm (tháng 12-2007) với tổng vốn hơn 1.345 tỷ đồng. Công trình được thiết kế đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách mỗi năm và theo kế hoạch, nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I-2010.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 4-10. Ảnh: Minh Nhật/VNE.
Tuy nhiên, việc thi công dự án này rất ì ạch, chậm tiến độ và chất lượng, dù nhà thầu báo cáo đã đạt 97% nhưng công trình còn nhiều khiếm khuyết. Đại diện tư vấn giám sát thi công dự án này là Liên danh Wilbur Smith Associates (WSA, Mỹ), Công ty Tư vấn thiết kế hàng không Paris (ADPi - Pháp) và Công ty Tư vấn thiết kế - xây dựng công trình hàng không (Bộ Quốc phòng) cho rằng, trong quá trình thi công các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu chính Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) vi phạm cam kết về tiến độ từng hạng mục, công trình của dự án... làm chậm tiến độ hơn 1 năm.
Ngoài ra, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng việc an toàn phòng chống cháy nổ của nhà ga và vấn đề an toàn lao động trên công trường chưa được đảm bảo. Hiện chỉ còn chưa đầy 3 tháng nhưng trên công trường có bao nhiêu cán bộ kỹ thuật, công nhân làm việc mà Ban quản lý dự án không biết. Có hạng mục kéo dài, nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang chậm. Công ty ACC (quân đội) cho biết đến nay mới đạt 50% trong khi yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 31-12. Tin từ hiện trường cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình chủ đầu tư và các nhà thầu. Ông chỉ ra sự chậm trễ tiến độ nhà ga hành khách sân bay chính là do các cán bộ quản lý, điều hành, các nhà thầu, đặc biệt nhà thầu Constrexim yếu kém về năng lực lẫn chuyên môn.
Lãnh đạo thiếu sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tại công trường. Ngay tại công trình, Tư lệnh Đinh La Thăng đã chỉ định ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5-10. Đồng thời ông cũng yêu cầu nhà thầu phải tăng cường nhân lực, vật lực, khẩn trương tăng ca, kể cả thi công ban đêm tại công trình để đảm bảo tiến độ. Nếu nhà thầu nào không huy động đủ nhân lực và không đảm bảo tiến độ như Bộ đã yêu cầu thì sẽ phạt nhà thầu, đồng thời sẽ cử cán bộ điều hành có năng lực, kinh nghiệm từ dự án khác về thay. Được biêt lãnh đạo Tp. Đà Nẵng ủng hộ quyết định tại chỗ của Bộ trưởng để gột rửa điều mà người đứng đầu Đảng bộ thành phố nói là sự chậm chạp "làm nhục quốc thể" .
Giá như các Tư lệnh khác cũng nói và làm như ông Đinh La Thăng thì đỡ biết bao!
Bảo Văn