Truy tố đại tá “rởm” cùng đồng phạm lừa gần 67.000 người

T.Nhi| 25/09/2018 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, Viện KSNDTC đã chuyển hồ sơ vụ án Đại tá “rởm” Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT của công ty Liên kết Việt cùng đồng phạm đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến TAND TP Hà Nội để đưa ra xét xử.

Theo đó, Viện KS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Xuân Giang và 6 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như bản cáo trạng ban hành hồi tháng 1.

Các bị can gồm: Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt); Lê Văn Tú, Tổng giám đốc Công ty Liên kết Việt; Nguyễn Thị Thủy, Phó tổng giám đốc; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường, cùng là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên kết Việt.

Truy tố đại tá “rởm” cùng đồng phạm lừa gần 67.000 người

Truy tố đại tá “rởm” Lê Xuân Giang cùng đồng phạm.

Theo cáo trạng, lợi dụng việc được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp, Lê Xuân Giang và các đồng phạm nêu trên đã tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch khiến các nhà đầu tư tin Công ty Liên kết Việt là công ty của Bộ Quốc phòng để bán sản phẩm chủ yếu là máy làm sạch, máy chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng.

Trong các hoạt động quảng bá sản phẩm, tổ chức các chương trình trả hoa hồng, khen thưởng, Lê Xuân Giang và các thành viên của công ty thường xuyên mặc quân phục, riêng Giang gắn hàm đại tá, đồng thời mời một số tướng tá quân đội đã nghỉ hưu tham dự nhằm tạo niềm tin cho khách hàng tưởng Liên kết Việt là công ty của Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Lê Xuân Giang và nhân viên cấp dưới khiến đối tác nghĩ họ cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Để thuyết phục hàng chục nghìn nhà đầu tư bỏ tiền tham gia kinh doanh đa cấp, các bị can còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng tặng cho Công ty Liên kết Việt, Công ty BQP và triển khai 15 chương trình khuyến mại kích cầu, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu đồng. Trường hợp vận động được nhiều người tham gia đa kinh doanh cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá 1 tỷ đồng hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.

Với các phương thức, thủ đoạn lừa đảo sau một năm hoạt động, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố. Lôi kéo được hơn 66.880 bị hại tại 49 tỉnh tham gia và nộp cho Công ty Liên kết Việt hơn 2.091 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai đối với 7.346 bị hại đến trình báo. Đây là những người đã mua gần 77.000 mã sản phẩm với tổng số tiền hơn 658 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, qua đó chiếm đoạt hơn 862 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thủy và Lê Văn Tú  lần lượt chiếm hưởng hơn 38 và 61 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố đại tá “rởm” cùng đồng phạm lừa gần 67.000 người