Trung Quốc phản đối mạnh mẽ "Đạo luật Đi lại Đài Loan" của Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 02/03/2018 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ vừa thông qua Đạo luật Đi lại Đài Loan (TTA), mở đường cho quan chức mọi cấp của Mỹ và Đài Loan tiến hành các chuyến thăm lẫn nhau.

AFP đưa tin, Thượng viện Mỹ ngày 28/2 nhất trí thông qua Đạo luật Đi lại Đài Loan, nhằm khuyến khích các chuyến thăm "mọi cấp độ" giữa hai bên. Trước đó, Đạo luật đã được Hạ viện thông qua mà không gặp phải sự phản đối nào, hiện đang chờ Tổng thống Trump ký duyệt để có hiệu lực.

Ngoài việc cho phép tiến hành các chuyến thăm, TTA còn khuyến khích những người Đài Loan làm trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa đến Mỹ hoạt động. Nhà Trắng từ chối bình luận về việc liệu ông Trump có ký TTA hay không, nhưng sẽ rất bất thường khi Tổng thống phủ quyết một dự luật được cả lưỡng viện thông qua.

Đáp lại, Trung Quốc ngày 1/3 đã phản ứng với động thái này. Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Bắc Kinh rất không hài lòng và kiên quyết phản đối dự luật. Bởi Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ

 Thượng viện Mỹ ngày 28/2 nhất trí thông qua Đạo luật Đi lại Đài Loan

Theo bà Hoa, nguyên tắc "Một Trung Quốc" là nền tảng cho quan hệ Trung - Mỹ, do đó Bắc Kinh yêu cầu Washington chấm dứt các trao đổi chính thức với Đài Loan và xử lý những vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng, hợp lý để tránh làm tổn hại quan hệ Mỹ - Trung.

Về phía Đài Loan, cơ quan ngoại giao nước này đã lên tiếng hoan nghênh dự luật và cảm ơn về thái độ ngày càng thân thiện và cởi mở của Washington đối với Đài Bắc. Cơ quan này tuyên bố Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với Mỹ, thúc đẩy các giá trị và lợi ích chung.

Được biết, Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979, sau khi công nhận chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan năm 1979, Washington vẫn duy trì một cách tiếp cận chưa rõ ràng với Đài Bắc, giữ quan hệ thương mại và bán vũ khí cho hòn đảo.

Trong khi đó, mối quan hệ Trung Quốc - Đài Loan càng trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Bắc vào năm 2016. Bắc Kinh cho rằng, bà Thái đang theo đuổi con đường giành độc lập cho Đài Loan, hành động được xem là vượt qua giới hạn đỏ của chính quyền Bắc Kinh. Trong khi đó, bà Thái vẫn khẳng định muốn duy trì tình trạng hiện nay và cam kết duy trì hòa bình.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ "Đạo luật Đi lại Đài Loan" của Mỹ