Trung Quốc không trải thảm đỏ đón Obama: Có phải Trung Quốc "hắt hủi" Tổng thống Mỹ

Hà Kim| 05/09/2016 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sự cố khi ông Obama tới Trung Quốc tham dự hội nghị G20 làm cả thế giới thắc mắc, đó là việc họ dùng cầu thang thông thường thay vì cầu thang trải thảm đỏ để đón chào ông Obama. Liệu có phải Trung Quốc đang cố tình "hắt hủi" Tổng thống Mỹ?

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một khởi đầu không suôn sẻ ngay sau khi đặt chân đến Hàng Châu, Trung Quốc tham dự hội nghị G20. Trong khi nguyên thủ các quốc gia khác xuống máy bay ở Hàng Châu đều được trải thảm đỏ tận chân cầu thang, còn ông Obama rời khỏi chuyên cơ Không lực Một bằng chiếc thang máy bay rất bình thường.

Và cũng ngay sau khi ông Obama bước xuống thang máy thì một cuộc tranh cãi đã nổ ra. Khi đó, cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đang băng qua khu vực dành cho truyền thông báo chí và tiến tới đoàn xe hộ tống tổng thống ở đường băng thì một quan chức Trung Quốc mặc đồ tối màu tiến tới cản đường bà và hét lên giận dữ. Không rõ ông này có biết bà Rice là quan chức cấp cao của Mỹ hay không. Hai người lời qua tiếng lại và cuộc cãi vã chỉ được giải quyết sau khi một nhân viên mật vụ Mỹ can thiệp.

Chưa hết, cũng trong sự kiện này, nhân viên an ninh Trung Quốc còn quát tháo trợ lý báo chí của Nhà trắng, người có nhiệm vụ hướng dẫn các phóng viên nước ngoài đứng tác nghiệp khi Tổng thống Obama bước xuống máy bay. Các nhà báo quốc tế được phép đứng dưới cánh chuyên cơ, sau hàng rào dây thừng do lực lượng an ninh dựng lên để theo dõi, chụp ảnh ông Obama bước xuống bậc thang máy bay ở vị trí đẹp nhất.

Nhưng nhân viên an ninh Trung Quốc yêu cầu các nhà báo này rời ngay khỏi vị trí họ đang đứng chờ tác nghiệp vì cho rằng như thế là quá gần tổng thống Mỹ và có thể gây cản trở công tác bảo vệ. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhân viên này đã quát lên bằng tiếng Anh với các trợ lý báo chí: "Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi".

Trung Quốc không trải thảm đỏ đón Obama: Có phải Trung Quốc

Ông Obama rời khỏi chuyên cơ Không lực Một bằng chiếc thang máy bay rất bình thường

Giải thích cho sự cố này, một quan chức giấu tên của Trung Quốc nói rằng, việc đón tiếp ông Obama bằng thang bình thường không có thảm đỏ là theo yêu cầu của Mật vụ Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay, chính phía Mỹ đã quyết định để Tổng thống Obama bước xuống chuyên cơ bằng cầu thang thông thường thay vì cầu thang lớn trải thảm đỏ dành cho nguyên thủ quốc gia.

Nhưng nhiều nhà quan sát lại tỏ ra nghi ngờ điều này. Theo họ, Trung Quốc cố tình tiếp đón ông Obama và đoàn tùy tùng không chu đáo. Đây là hành động gây tổn thương, ngay cả với tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ nghi ngờ trên. Ông giải thích với tờ SCMP rằng, "Trung Quốc đã cung cấp cầu thang lớn cho mọi nguyên thủ quốc gia viếng thăm, nhưng phía Mỹ phàn nàn rằng người tài xế điều khiển thang không biết nói tiếng Anh và không hiểu được các hướng dẫn an ninh của Mỹ, vì thế Trung Quốc đề nghị sắp xếp một phiên dịch viên ngồi bên cạnh tài xế. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn bác bỏ đề xuất này và khẳng định họ không cần cầu thang mà sân bay cung cấp".

Theo quan chức Trung Quốc, dù ông Obama từ chối đi xuống bằng thang trải thảm đỏ nhưng xe thang vẫn có mặt. Ông Obama đi xuống bằng thang thường và lên siêu xe “Quái vật” mang tới Trung Quốc từ trước. Đồng thời, các chuyên gia quan hệ ngoại giao nói rằng, Trung Quốc không có lí do gì cư xử thô lỗ với ông Obama vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang mong muốn cải thiện mối quan hệ hai bên.

Trước vấn đề này, Tổng thống Obama nói: "Tôi không quá quan trọng vấn đề này, như đã nói, đây không phải là lần đầu một sự cố như vậy xảy ra và không chỉ ở Trung Quốc. Điều này xảy ra ở nhiều nơi, đôi khi cả ở những quốc gia đồng minh của Mỹ". Ông chủ Nhà trắng cũng nhấn mạnh thêm, các sự cố trên không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ Washington - Bắc Kinh.

Ông Obama hôm nay cũng cho rằng không nên quá chú tâm đến cuộc tranh cãi giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại sân bay khi máy bay chở ông vừa hạ cánh. Có thể các nhân viên an ninh Trung Quốc cảm thấy quy mô của phái đoàn Mỹ lớn hơn bình thường, nên có những phản ứng như vậy.

Dù ông Obama tuyên bố không nên "quan trọng hóa" sự cố này, nhưng bình luận viên David Nakamura của Washington Post nhận định: "Những gì đã diễn ra ở Hàng Châu phản ánh mối quan hệ giữa hai cường quốc. Suốt hơn 7 năm qua, quan hệ hai nước ngày càng trở nên căng thẳng và góp phần lớn định hình chính sách đối ngoại của ông Obama ở châu Á".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc không trải thảm đỏ đón Obama: Có phải Trung Quốc "hắt hủi" Tổng thống Mỹ