Trung Quốc bắn máy bay Philipines ở Trường Sa?

Hoàng Kim| 24/04/2015 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dẫn nguồn hãng truyền thông Philipines, Spunik cho biết, một chiếc máy bay của nước này đã bị tàu Trung Quốc bắn trên hòn đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc bắn máy bay Philipines ở Trường Sa?

Đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn thứ tư trong quần đảo Trường Sa, Việt Nam

Theo trang tin InterAksyon (Philippines) dẫn lời ông Leo Almazan, thành viên nhóm phát thanh không chuyên Mabuhay DX (Philippines) cho biết, nhóm của ông tới đảo Thị Tứ vào ngày 17/4 để thiết lập hệ thống vô tuyến và thử nghiệm hệ thống năng lượng mặt trời di động, đồng thời, thực hiện một nhiệm vụ y tế ở đây. Tuy nhiên, bác sĩ Chito Pastor – một thành viên trong đoàn bị nhiễm trùng thận sau khi uống nước quá mặn tại đảo, vì số nước uống mang theo đã hết.

Ngày 20/4, Hải quân Philippines nhận lệnh điều máy bay tuần tra biển Islander đến Thị Tứ đưa Pastor về đất liền chạy chữa. Tuy nhiên, chuyến bay đã không thực hiện được khi một tàu khu trục Trung Quốc bắn đạn phát sáng xung quanh một máy bay tuần tra của Không quân Philippines, khiến nước này hoãn toàn bộ các chuyến bay tại vùng biển phía Tây nước này, tức biển Đông.

Cho tới sáng ngày 23/4, một chiếc máy bay dân sự đã được phép bay đến đảo Thị Tứ để đưa Pastor ra khỏi đảo.

Đây không phải thông tin đầu tiên về việc các máy bay hải quân Philippines bị tàu khu trục Trung Quốc đe dọa. Cũng trong sáng 23/4, trang web đài truyền hình Nhân dân của Chính phủ Philippines đưa tin quân đội nước này đang điều tra thông tin máy bay Philippines bị tàu hải quân Trung Quốc bắn khi đang bay đến đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa.

Đảo Thị Tứ là hòn đảo lớn thứ tư thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Philippines chiếm đóng trái phép hồi năm 1971, Philippines gọi là đảo Pagasa, Trung Quốc gọi là Zhongye. Từ đầu năm 2014, Philippines đã gia tăng lực lượng tại đảo này với một đơn vị máy bay hải quân nhằm cung cấp phương tiện giao thông giữa đảo này với tỉnh Kalayaan của Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bắn máy bay Philipines ở Trường Sa?