Trong tháng 10, theo như kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ công bố những sách giáo khoa đầu tiên theo chương trình mới đạt thẩm định để các địa phương, giáo viên, học sinh lựa chọn sử dụng.
Liên quan đến vấn đề thẩm định sách giáo khoa chia sẻ với báo chí, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho hay: “Trong quá trình thẩm định sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì có tổng số 9 bản thảo không đạt yêu cầu chứ không riêng gì 2 bản thảo Tiếng Việt Công nghệ, Toán Công nghệ của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.
Ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT). Ảnh TL.
Được biết, 9 bản thảo ấy bao gồm ở các môn: Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất, Tự nhiên và xã hội, Toán, Tiếng Việt. Hầu hết các bản thảo không đạt do không đáp ứng được nội dung chương trình theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT chứ không phải do tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT.
Lý giải thêm các sách không đạt, ông Tài cho hay, để một bản thảo được đánh giá “Đạt” thì trước tiên nội dung của sách giáo khoa đó phải đáp ứng được mục tiêu, thời lượng, dung lượng kiến thức và tất cả các tiêu chí của chương trình giáo dục phổ thông mới đã công bố. Khi đã đạt những yêu cầu về nội dung thì soi chiếu vào quy định ở Thông tư 33 xem tác giả thiết kế cấu trúc đã đúng quy chuẩn hay chưa. Ví dụ, một hình ảnh đưa vào sách thì phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, không định kiến về giới tính, tôn giáo, bình đẳng dân tộc…
Thông tư 33 với 4 tiêu chuẩn, 13 tiêu chí giúp hội đồng thẩm định chi tiết được những nội dung cần đạt về mặt kỹ thuật trong sách giáo khoa như thế nào còn muốn đánh giá yêu cầu nội dung thì phải dựa vào Thông tư 32.
Ảnh minh họa. Hải Nam.
Ông Tài cũng lưu ý thêm, sách giáo khoa chỉ là tài liệu dạy học quan trọng, chương trình thống nhất chung toàn quốc là pháp lệnh cao nhất và tất cả hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải dựa vào chương trình, theo đúng yêu cầu của chương trình. Tác giả viết sách và Hội đồng thẩm định đều chung đích đến là làm sao có được bộ sách giáo khoa tốt, được xã hội đánh giá cao. Do đó, nếu sách giáo khoa được chấm đạt mà không được địa phương lựa chọn thì cũng vô nghĩa”.
Nói về quy trình thẩm định, ông Tài chia sẻ, quy trình thẩm định sách giáo khoa được nêu tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT. Theo đó, tác giả trình bày sách của mình, sau đó hội đồng thẩm định làm việc bằng cách phân tích chương trình. Khi hội đồng công bố kết quả thẩm định sẽ mời tác giả đến nghe, nếu tác giả có khiếu nại nội dung nào thì gửi đơn lên hội đồng nội dung ấy.