Triều Tiên có 6 tháng để đưa tên lửa, hạt nhân ra nước ngoài

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/05/2018 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa ra nước ngoài trong vòng sáu tháng.

Tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 17/5 tiết lộ báo cáo cho biết, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra khỏi đất nước trong vòng sáu tháng.

Theo đó, trong các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên hôm 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra yêu cầu trên với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đổi lại, Washington có thể xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Được biết, Triều Tiên xuất hiện trở lại trong danh sách này hồi năm ngoái sau khi chính phủ Mỹ tung ra biện pháp trừng phạt bổ sung với nước này.

Triều Tiên có 6 tháng để đưa tên lửa, hạt nhân ra nước ngoài

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Trước đó ngày 10/5, tờ Asahi cũng hé lộ một số nội dung đối thoại sơ bộ giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo đó, Washington muốn các nhà khoa học hạt nhân của Bình Nhưỡng phải được tái định cư ra nước ngoài, đồng thời Bình Nhưỡng cần xóa bỏ toàn bộ các dữ liệu thu thập được sau 6 lần thử hạt nhân và tại cơ sở nghiên cứu ở Yongbyon.

Triều Tiên cũng cần phá hủy toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hóa học và sinh học nếu có. Phía Mỹ nhấn mạnh họ sẽ không cho phép Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa vệ tinh, vốn có đầy đủ các năng lực của tên lửa đạn đạo tầm xa.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng tỏ ý muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân và ICBM tới Oak Ridge của Mỹ để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa.

Oak Ridge là cơ sở hạt nhân của Mỹ và cũng là nơi lưu trữ các thiết bị hạt nhân đã bị tháo dỡ của Libya trước đây. Ông Bolton cho rằng, chỉ có hành động này mới có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng làm giàu urani và tái chế plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng ngày 16/5 đã bất ngờ cảnh báo khả năng hủy thượng đỉnh. Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời quan chức Triều Tiên tuyên bố nước này không hứng thú với cuộc gặp với Mỹ nếu nó dựa trên "yêu cầu đơn phương" từ Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có 6 tháng để đưa tên lửa, hạt nhân ra nước ngoài