Trẻ 5 tuổi sử dụng công nghệ nhiều tác động đến khả năng đọc, viết ra sao?

Thảo Vân (Theo Independent)| 13/03/2020 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Anh, trẻ 5 tuổi hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ số có chỉ số biết đọc, biết viết thấp hơn những đứa trẻ thường xuyên sử dụng công nghệ.

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thời gian ngồi trước màn hình có thể ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ và khả năng đọc viết của trẻ. Tuy nhiên, nếu như trẻ dùng các thiết bị điện tử quá thường xuyên, sự tăng cường về kỹ năng này là không đáng kể.

Nghiên cứu so sánh trẻ em ở Anh, Mỹ và Estonia phát hiện ra rằng 39% trẻ em 5 tuổi ở các quốc gia này sử dụng các thiết bị điện tử hàng ngày. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh ở Anh thường đọc sách cho trẻ em từ 5-7 ngày/tuần và có số lượng sách thiếu nhi nhiều hơn so với những người ở Mỹ và Estonia.

Trẻ 5 tuổi sử dụng công nghệ nhiều tác động đến khả năng đọc, viết ra sao?

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty/iStock.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ em không bao giờ hoặc hầu như không sử dụng các thiết bị số có khả năng biết chữ thấp hơn so với những trẻ em dùng các thiết bị này ít nhất 1 lần/tuần.

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ em từ những gia đình khó khăn có khả năng đọc viết, tính toán và tự điều chỉnh cảm xúc xã hội thấp hơn những đứa trẻ từ những gia đình có điều kiện.

Khoảng cách về kết quả học tập giữa trẻ em trong các gia đình khó khăn và có lợi thế ở Anh lớn hơn Estonia nhưng nó không lớn như ở Mỹ.

Theo Caroline Sharp - giám đốc nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu giáo dục quốc gia Anh cho biết: “Phát hiện cho thấy rằng mức độ sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại vừa phải là phù hợp với trẻ em 5 tuổi, miễn là việc làm này không ảnh hưởng tới các hoạt động có giá trị khác giữa bố mẹ và con cái, ví dụ như trò chuyện và đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ.”

“Sử dụng vừa phải từ 1-3 lần/tháng ảnh hưởng tích cực tới trình độ hiểu biết của trẻ.”
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 5 tuổi sử dụng công nghệ nhiều tác động đến khả năng đọc, viết ra sao?