Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cháy nhà trọ của ông Hiệp “khùng”

Mạnh Hùng| 29/12/2021 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (77 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội - “Hiệp Khùng”) về tội “Vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

ec8f9bfd-d13c-4f12-b7c2-c059cffbbc41.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại phiên toà xét xử

HĐXX cho biết, bị cáo Hiệp có 10 tên gọi khác nhau, từng bị phạt 2 năm tù về tội Trộm cắp tài sản; 18 năm tù về các tội Cướp tài sản, Hiếp dâm, Đưa hối lộ; 15 năm về các tội Đào ngũ, Giả mạo cán bộ Nhà nước; 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trình bày trước tòa, bị cáo Hiệp giải thích việc có đến 10 tên gọi khác nhau là do bị cáo bỏ nhà từ nhỏ, sống lang bạt ở vỉa hè, gầm cầu.

Đối với các bị hại, có 2 người đề nghị xem xét, đánh giá lại về tổn thất tài sản khi cơ quan điều tra xác định họ là cá nhân, hộ gia đình trong khi 2 người còn kinh doanh, nên thiệt hại thực tế lớn hơn.

Trước khi kết thúc phần thủ tục, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp có cùng đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, do phiên tòa hôm nay vắng mặt nhiều người quan trọng. "Chúng tôi đề nghị triệu tập 3 người làm chứng, để làm rõ việc ngọn lửa bắt nguồn từ đâu. Ngoài ra, một số nhân chứng khác vắng mặt tại tòa có nhiều thay đổi về lời khai, họ cần được triệu tập để làm rõ”, luật sư bào chữa cho bị cáo nói.

Ngoài bị cáo, những người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiệp cũng nhắc đến một tập hồ sơ điều tra bị đóng dấu "Mật", luật sư cho rằng điều này không đúng quy định khi phiên tòa xét xử công khai, đồng thời, luật sư không được tiếp cận nội dung hồ sơ nên không đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Trước những ý kiến nêu trên, HĐXX đã tiến hành hội ý và ra quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, do nhiều chứng cứ, người liên quan, người làm chứng không thể triệu tập ngay lập tức.

Đối với tập tài liệu đóng dấu "Mật", Thẩm phán cho biết từ trước khi phiên tòa diễn ra, HĐXX đã gửi công văn đề nghị cơ quan điều tra giải mật tài liệu nhưng đến hiện tại vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Hiệp có 5 nhà trọ cạnh khu tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, để cho thuê với giá thấp. Theo cáo buộc, quá trình kinh doanh, bị cáo chưa xin phép cơ quan chức năng, đã tự thi công cơi nới các phòng trọ, tự lắp hệ thống điện, không trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy.

Đầu tháng 4/2018, UBND phường Ngọc Khánh lập biên bản ghi nhận dãy nhà trọ của ông Hiệp không tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng chức năng yêu cầu chủ nhà dừng cho thuê để làm thủ tục đăng ký kinh doanh và lắp đặt hệ thống cứu hỏa nhưng ông Hiệp không chấp hành.

Chiều 17/9/2018, hỏa hoạn do chập điện xảy ra tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Vụ cháy khiến chị Hà Thị Lành (43 tuổi) và chồng là anh Tạ Văn Tính (44 tuổi, quê Phú Thọ) tử vong. Sự cố còn khiến toàn bộ khu trọ nhà ông Hiệp cùng 20 nhà dân xung quanh cháy rụi, gây tổng thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can khai ý thức được việc tự cơi nới, mở rộng nhà trọ, hệ thống điện không đồng bộ và chằng chịt là nguy hiểm, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Sau vụ việc, chủ những ngôi nhà bị ảnh hưởng yêu cầu ông Hiệp khắc phục thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cháy nhà trọ của ông Hiệp “khùng”